Nhật Bản phát động cuộc thi khuyến khích người dân trở lại nhậu nhẹt

18/08/2022 10:14:13

Chính phủ Nhật Bản phát động cuộc thi trên toàn quốc, kêu gọi hiến kế khuyến khích người dân uống nhiều rượu hơn, trong bối cảnh giới trẻ thay đổi quan điểm khiến tiền thuế sụt giảm.

Nhật Bản phát động cuộc thi khuyến khích người dân trở lại nhậu nhẹt
Ảnh minh họa: Rex/Shutterstock

Chiến dịch Sake Viva! được Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản (NTA) phát động, kêu gọi người dân độ tuổi từ 20-39 đưa ra sáng kiến giúp đồ uống có cồn được ưa chuộng trở lại. Đồ uống có cồn không còn được ưa chuộng ở Nhật Bản do giới trẻ thay đổi quan điểm và người dân thay đổi lối sống trong đại dịch Covid-19.

Chiến dịch kêu gọi "các sản phẩm và thiết kế mới", cũng như những cách quảng bá uống rượu tại nhà. Người tham gia cuộc thi được khuyến khích thử nghiệm các phương pháp chào hàng sử dụng công nghệ metaverse, theo website Jiji.com.

NTA cho biết tiêu thụ đồ uống có cồn ở Nhật Bản đã giảm từ mức trung bình 100 lít/người/năm hồi năm 1995 xuống còn 75 lít trong năm 2020. Doanh thu từ đồ uống có cồn sụt giảm gây ảnh hưởng tới ngân sách của Nhật Bản, vốn đã thâm hụt gần 350 tỷ USD.

Thuế bia rượu chiếm khoảng 1,7% tiền thu từ thuế của Nhật Bản trong năm 2020, giảm từ mức 3% vào năm 2011 và 5% hồi năm 1980. Tổng thu từ thuế bia rượu trong năm tài khóa 2020 giảm hơn 110 tỷ yen so với năm trước đó xuống còn 1,1 nghìn tỷ yen, NTA thông báo hồi đầu tháng. Đây là mức giảm lớn nhất của thuế bia rượu trong 31 năm gần đây, theo Japan Times.

"Làm việc tại nhà trở nên phổ biến trong khủng hoảng Covid-19, nhiều người đã tự hỏi liệu họ có cần tiếp tục nhậu nhẹt với đồng nghiệp để thắt chặt quan hệ hơn không. Nếu bình thường mới bén rễ, nguồn thu thuế sẽ gặp thêm khó khăn," Japan Times dẫn lời một quan chức cho biết.

Tiêu thụ bia ở Nhật Bản đã giảm mạnh, lượng bia bán ra giảm tới 20% xuống còn dưới 1,8 tỷ lít. Công ty đồ uống Kirin cho biết tiêu thụ bia bình quân đầu người ở Nhật Bản đạt 55 chai vào năm 2020, giảm 9,1% so với năm 2019.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết họ hy vọng chiến dịch cũng nhắc nhở người dân chỉ nên "uống một lượng vừa đủ đồ có cồn".

Hà An (Nguoiduatin.vn)

Nổi bật