Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 4h21 sáng ngày 2/11 theo giờ địa phương, trong quá trình chiếc máy bay số hiệu Y62 của Finnair quay đầu khi vừa kết thúc chuyến bay đêm dài từ Tokyo (Nhật Bản).
Sau khi tất cả hành khách đã rời khỏi chiếc Airbus A350, các nhân viên mặt đất bắt đầu tích cực vệ sinh máy bay để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo. Lúc này đội kéo bắt đầu đẩy máy bay ra khỏi cổng để có thể đỗ ở một vị trí xa.
Tuy nhiên, điều họ không phát hiện ra là chiếc xe chở chất thải nhà vệ sinh vẫn đỗ ngay sau máy bay và một nhân viên vẫn đang tích cực dọn dẹp và bảo dưỡng nhà vệ sinh.
Để bảo dưỡng nhà vệ sinh, người vận hành sử dụng cầu thang di động để nối ống từ xe chở chất thải vào một cổng ở phía dưới thân máy bay.
Tuy nhiên, khi máy bay bị đẩy lùi khỏi cổng, nhân viên này đã bị kẹp giữa máy bay và ô tô chở chất thải. Đến 5:14 sáng, cảnh sát đã có mặt để điều tra vụ việc.
Theo người phát ngôn của Aviator Finland, công ty dịch vụ mặt đất thuộc bên thứ ba tuyển dụng người công nhân tử vong, cho biết công ty đang tổ chức các cuộc họp đặc biệt với để thảo luận về sự cố đã xảy ra.
Trước đó, đầu năm 2020, một tiếp viên hàng không của Finnair cũng đã bị thương nặng tại Sân bay Helsinki sau khi rơi từ độ cao khoảng 3,6 mét từ cửa mở của chiếc máy bay Airbus A320 vừa hạ cánh từ chuyến bay tói từ Oulu.
Báo cáo về vụ tai nạn sau đó cho thấy vào sáng ngày xảy ra sự cố, máy bay đã hạ cánh xuống bãi đỗ và hành khách được đưa xuống máy bay bằng cầu thang di động.
Tuy nhiên, do xe buýt chậm rời khỏi máy bay nên một tiếp viên hàng không đã mở lại một cánh cửa ở phía sau máy bay rồi bước ra cầu thang và ra hiệu cho tài xế xe buýt để báo hiệu rằng tất cả hành khách đã xuống xe và xe buýt có thể rời đi.
Đúng lúc thành viên phi hành đoàn chuẩn bị bước lên máy bay thì tài xế của chiếc cầu thang di động cũng bắt đầu lái xe đi khiến thành viên phi hành đoàn trên trượt chân và rơi xuống đất rồi nằm bất động
QT (SHTT)