Kể từ khi các trại di cư ở TP Calais - Pháp đóng cửa vào năm 2016 và an ninh được thắt chặt tại TP Dover và đường hầm eo biển Manche - Anh, những kẻ buôn người nhanh chóng chuyển địa điểm hoạt động.
Bí mật đen tối
Theo Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA), tội phạm buôn người đã sử dụng những phương pháp nguy hiểm hơn để đưa người di cư trái phép sang biên giới. Container ngày càng sử dụng phổ biến, kể cả container đông lạnh như vụ việc 39 người chết trong thùng xe hôm 23-10 ở hạt Essex - Anh.
Theo BBC, hiện có 4 tuyến đường chính vào lục địa châu Âu: Thứ nhất đi qua Tây Ban Nha từ phía Tây và Bắc châu Phi, thứ hai đi qua Địa Trung Hải đến Ý, thứ ba đi qua Ba Lan từ hướng Đông và cuối cùng, cũng là tuyến đường đông đúc nhất, đi qua các nước vùng Balkan từ Thổ Nhĩ Kỳ. Để băng qua eo biển Manche đến Anh, tội phạm buôn người đang sử dụng những tuyến đường ít trực tiếp hơn. Chẳng hạn như từ Cherbourg - Pháp, chúng có thể lái thuyền đến Rosslare hay Dublin (Ireland) trước khi đi qua Holyhead (xứ Wales).
Rủi ro mất mạng lơ lửng trên đầu những người di cư trái phép. Theo các chuyên gia, cựu cảnh sát và giám đốc công ty vận tải, nạn buôn người đang phát triển hơn bao giờ hết và cùng với nó là những sự thật gây sốc.
Tội phạm buôn người có hành vi tàn bạo như tội phạm ma túy nhưng chúng không vận chuyển hàng trắng. Chúng vận chuyển người trong một đường dây chết chóc trị giá 7 tỉ USD. Chúng nổ súng để ép người di cư vào xe. Chúng nhằm vào những tuyến đường có an ninh lỏng lẻo để đến Anh. Chúng ưa chuộng xe tải vì có thể "nhồi nhét người như gia súc". Chúng hành động ngày càng tàn bạo, sẵn sàng giết chết những người làm chậm tiến độ. Tội phạm buôn người đang tăng mạnh vì ngày càng có nhiều gia đình tìm cách chạy trốn đói nghèo, chiến tranh và bất ổn.
Thủ đoạn mới
Với các băng nhóm đứng sau đường dây buôn người, đây là một nguồn tiền béo bở cũng giống như ma túy. Chúng bán lời hứa hẹn về cuộc sống "như mơ" cho người di cư trái phép với giá 18.000 USD hoặc hơn nếu họ sống sót. Đa phần những đầu nậu buôn người ẩn nấp an toàn trong bóng tối, điều hành mọi thứ từ một quốc gia khác. Chúng nhận tiền, đưa nhiều người di cư lên đường, thường là theo nhóm 40-50 người, nhồi nhét chật cứng trong các phương tiện.
"Giống như một trò chơi số lượng vậy. Liệu một kẻ buôn lậu ma túy sẽ vận chuyển 10 kg trong khi hắn có thể vận chuyển 100 kg? Tất nhiên là không. Tội phạm buôn người cũng như vậy" - ông Peter Bleksley, từng làm việc tại Sở Cảnh sát London, nói.
"Thông thường, chúng ta thấy những đối tượng cấp thấp bị bắt giam, chẳng hạn như người lái thuyền, lái xe. Đã bao giờ chúng ta thấy đầu não đứng sau đường dây xuất hiện trước tòa chưa? Chưa, bởi vì chúng thường ở rất xa nước Anh" - ông Bleksley chia sẻ thêm.
Tương tự, ông John Vincent, Giám đốc Công ty Vận tải biển Penfro Peche (xứ Wales), cho hay tội phạm buôn người hiện chủ yếu hoạt động trên đất liền để tránh bị phát hiện sự có mặt với người di cư trái phép. Các tổ chức tội phạm đang chuyển sang sử dụng xe tải nhỏ để đưa người di cư trái phép lên phà vì chúng ít bị kiểm tra an ninh hơn. Khi đã lên phà, người di cư sẽ được chuyển qua những phương tiện lớn hơn. Chúng luôn tìm những thủ đoạn mới để buôn người.
Với tài xế xe tải, nguy cơ vô tình trở thành đối tượng tiếp tay buôn người là rất lớn. Họ phải kiểm tra kỹ lưỡng điểm đậu xe, thường xuyên theo dõi thùng hàng và không được phép ngủ lâu tại những địa điểm gần cảng. Họ có thể bị phạt 2.500 USD/người di cư bị phát hiện trên xe.
"Những băng nhóm buôn người hành động ngày càng tinh vi. Vào ban đêm, khi xe đã đậu, chúng sẽ tháo chốt bản lề thùng xe, đưa người di cư vào và gắn lại để tài xế không biết hoặc chúng sẽ khoan 1 lỗ xuyên qua thùng xe" - ông Richard Burnet, Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải đường bộ Anh, nói.
Tuy nhiên, không chỉ thùng xe tải mới được sử dụng để buôn người. Vào năm 2017, một tài xế bị tuyên án tù giam 3 năm sau khi tìm cách đưa một người phụ nữ Albania vào Anh bằng cách giấu cô bên trong động cơ xe tải.
Theo truyền thông Anh, các "đầu rắn" ở Trung Quốc đang bị nghi ngờ đứng sau cái chết của 39 người di cư trái phép được phát hiện bên trong container ở hạt Essex. "Đầu rắn" là từ lóng dùng để chỉ những băng đảng Trung Quốc buôn người sang các nước khác như Anh hoặc Mỹ.
Chúng sử dụng hộ chiếu giả, hộ chiếu bị đánh cắp hoặc dùng tiền hối lộ, ngụy tạo thành các đoàn làm ăn, đoàn du lịch để đưa nạn nhân đi từ nước này sang nước khác cho đến khi tới đích. Sau đó, nạn nhân bị nhồi vào các thùng xe tải, bao quanh là bóng tối, không có thức ăn, hệ thống thông gió, nước hay nhà vệ sinh.
Tài xế nghĩ bên trong là "bánh quy"
Ông Eric Van Der Sypt, người phát ngôn Văn phòng Công tố Bỉ, hôm 28-10 xác nhận nghi phạm bị bắt ở cảng Dublin - Cộng hòa Ireland, 2 ngày trước đó là tài xế đã chở container chứa 39 thi thể tới cảng Zeebrugge - Bỉ hôm 23-10.
Theo báo The Guardian, người này trước đó được cho là đã khai báo với giới chức cảng Zeebrugge rằng bên trong container là bánh quy nên không cần mở hệ thống làm lạnh. Cũng vào hôm 28-10, tài xế Maurice ‘Mo’ Robinson - người tiếp nhận thùng container trên tại cảng Purfleet, hạt Essex - Anh, đã bị Tòa án Chelmsford Magistrates (Anh) buộc 43 tội danh, trong đó có cấu kết buôn người và ngộ sát.
Theo Cao Lực (Nld.com.vn)