Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau ngày 13/3 nói trong một cuộc họp báo rằng Ottawa sẽ ngăn máy bay 737 MAX 8 và 9 rời, đến hoặc bay qua Canada, theo Reuters.
"Thông báo an toàn này có hiệu lực ngay lập tức và sẽ được duy trì cho đến khi có thông báo mới", ông nói và nhấn mạnh dữ liệu vệ tinh cho thấy sự tương đồng giữa vụ rơi máy bay Lion Air ở Indonesia tháng 10 năm ngoái và tai nạn máy bay ở Ethiopia ngày 10/3.
Sau khi Canada ra quyết định, Tổng thống Mỹ Trump thông báo với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Mỹ sẽ ngừng bay tất cả "máy bay 737 MAX 8, 737 MAX 9 và các máy bay liên quan đến dòng này".
Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết những phát hiện từ hiện trường gần Addis Ababa và "dữ liệu vệ tinh mới được tinh chỉnh" cho thấy có lý do xác đáng cần "điều tra thêm về khả năng hai sự cố có chung nguyên nhân".
Giám đốc Boeing Dennis Muilenburg nói rằng ông ủng hộ quyết định của chính quyền nhưng vẫn tiếp tục bày tỏ tin tưởng vào sự an toàn của máy bay hãng mình.
Các hãng hàng không Mỹ khai thác 737 MAX gồm Southwest Airlines (34 chiếc), American Airlines (24 chiếc) và United Airlines (9 chiếc), cho biết họ đang làm việc để sắp xếp lại chuyến bay cho hành khách.
Một ngày trước đó, các nhà quản lý Mỹ vẫn khẳng định Boeing 737 MAX an toàn. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao cũng di chuyển trên một chiếc 737 MAX vào ngày 12/3.
Với quyết định mới của Mỹ và Canada, Boeing 737 MAX đã bị ngừng bay tại tất cả quốc gia lớn trên thế giới. Trước đó, Liên minh châu Âu, Australia, một loạt nước châu Á gồm Việt Nam đã yêu cầu loại máy bay này ngừng hoạt động trong không phận.
Máy bay Lion Air và Ethiopian Airlines đều gặp nạn khi vừa cất cánh và đều thay đổi độ cao liên tục trước khi rơi. Giới chuyên gia đang chú ý đến khả năng hệ thống điều khiển tự động chống thất tốc (MCAS), có thể tự động chúc mũi của máy bay, là yếu tố dẫn đến tai nạn.
Theo Phương Vũ (VnExpress.net)