Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightaware, chiếc máy bay Cessna 414 hai động cơ đang trở về Phoenix sau khi bay từ Arizona.
Lúc 12h24 (giờ Mỹ) ngày 8/6, máy bay nhỏ khởi hành từ sân bay quốc tế San Diego, đến 12h30 ngày 8/6 máy bay bị rơi xuống biển. Vị trí máy bay rơi sâu hơn 60m nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.
Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, những người tìm kiếm đã thấy một bãi mảnh vỡ vào cuối ngày 8/6, cách bờ biển Point Loma khoảng 5km. Mặc dù cả sáu người trên máy bay đều thiệt mạng, nhưng chính quyền hiện vẫn chưa xác định được danh tính của họ.
FAA cho biết, máy bay này thuộc sở hữu của nhà sản xuất vitamin và thực phẩm bổ sung Optimal Health Systems, sau đó nó được bán cho một nhóm cá nhân vào năm 2023. Do đó, FAA đã chuyển những câu hỏi về quyền sở hữu máy bay cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhưng cơ quan này không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về vụ tai nạn.
Theo đoạn ghi âm được đăng tải bởi LiveATC và dữ liệu radar được FlightAware cung cấp, phi công nói với các kiểm soát viên không lưu rằng anh ta đang vật lộn để duy trì hướng bay và độ cao khi máy bay quay về bờ 2 lần trước khi bay trở lại ra biển. Vì thế, kiểm soát viên đã thúc giục phi công tăng độ cao lên 1.200m, sau khi anh ta báo cáo rằng máy bay chỉ cách mặt đất hơn 300m.
Sau đó, phi công được chỉ đạo hạ cánh tại một sân bay hải quân Mỹ trên đảo Coronado gần đó, nhưng phi công cho biết anh ta không thể nhìn thấy sân bay. Một lúc sau, phi công liên tục phát tín hiệu cấp cứu "Mayday" (tín hiệu cấp cứu quốc tế, được sử dụng trong liên lạc vô tuyến để báo một tình huống khẩn cấp có nguy cơ đến tính mạng) trước khi bộ điều khiển mất liên lạc radar.
Một nhân chứng đang lướt sóng ở gần bờ biển San Diego nói với NBC 7 rằng đã nhìn thấy máy bay lao xuống gần mặt biển, rồi lại bay lên và sau đó đâm thẳng xuống biển.
Trước vụ tai nạn này, một chiếc Cessna nhỏ cũng đâm vào một khu dân cư ở San Diego trong thời tiết sương mù, khiến 6 người thiệt mạng và tám cư dân trên mặt đất bị thương.
Theo Kim Thảo (Tiền Phong)