Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia hôm 13/01 phải tạm dừng tìm kiếm hộp đen thứ hai của máy bay do thời tiết xấu và sóng biển dâng cao. Các thợ lặn đã trở lại mặt biển sau đó vài giờ.
Máy bay Boeing 737-500 của hãng Sriwijaya Air mất tích hôm 09/01 vài phút sau khi cất cánh từ Jakarta, với 62 người bao gồm hành khách và phi hành đoàn. Chiếc hộp đen đầu tiên chứa dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy hôm 12/01. Công tác tìm kiếm cũng đã thu hồi nhiều mảnh vỡ và các phần thi thể tại biển Java.
Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng "do mảnh vở máy bay và thi thể các nạn nhân có thể bị sóng biển cuốn ra xa", theo ông Rasman, điều phối viên công tác tìm kiếm và cứu nạn.
Các quan chức hàng hải trước đó cho rằng hai hộp đen có thể nằm dưới đáy biển ở khoảng giữa các đảo Lancang và Laki ở phía Bắc Jakarta. Ít nhất 268 thợ lặn được huy động tham gia tìm kiếm sáng 14/01, gấp đôi trước đó.
Tổng cộng có tới 4.100 người tham gia công tác tìm kiến cứu nạn, với sự hỗ trợ của 13 trực thăng, 55 tàu và 18 thuyền con.
Các nhóm tìm kiếm đã gửi 141 túi đựng thi thể cho các chuyên gia xác định danh tính nạn nhân. Gia đình các nạn nhân đã gửi mẫu ADN cho đơn vị xác định danh tính nạn nhân thảm họa, và theo thông báo tới ngày 13/01 nhà chức trách đã xác định được 6 nạn nhân, bao gồm một tiếp viên hàng không và một phi công không tham gia bay.
Dữ liệu hãng bay cho thấy cả hai phi công lái máy bay đều dày dạn kinh nghiệm và có thành tích bay an toàn.
Cơ trưởng Afwan từng là phi công quân đội Indonesia và đã có hàng chục năm kinh nghiệm. Cơ phó Diego Mamahit cũng là người được đánh giá rất dày dạn kinh nghiệm.
Nurcahyo Utomo, điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết tổ bay không tuyên bố tình trạng khẩn cấp hay báo cáo về sự cố kỹ thuật trước khi máy bay rơi xuống biển.
Ông Nurcahyo Utomo cho biết các điều tra viên đang trích xuất dữ liệu quan trọng từ hộp đen được tìm thấy hôm 12/01, và theo dõi các dữ liệu như vận tốc, độ cao của máy bay.
Chủ tịch KNKT Soerjanto Tjahjono cho biết máy bay tiếp tục truyền phát dữ liệu khi rơi từ độ cao hơn 3.300 mét xuống 7,6 mét, dựa trên điều tra dữ liệu radar.
Tjahjono cũng nói thêm một cánh quạt gãy vẫn còn gắn trên đĩa turbine khi được tìm thấy ở hiện trường vụ việc.
"Cánh quạt vỡ cho thấy động cơ vẫn hoạt động khi xảy ra va chạm", theo ông Tjahjono.
Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)