Như thông tin để cập nhiều lần trước đây, Không quân Việt Nam đã ký hợp đồng đặt mua tiếp 3 chiếc máy bay vận tải - tuần thám biển NC-212i, chúng được lắp ráp tại Nhà máy Bandung - Indonesia sau khi dây chuyền của hãng Airbus tại Tây Ban Nha đóng cửa. Nguồn ảnh: Đất Việt. Vào cuối năm 2017, những hình ảnh đầu tiên về máy bay NC-212i do Indonesia lắp ráp theo đơn đặt hàng của Việt Nam thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, khi đó nó vẫn chưa có màu sơn hoàn chỉnh nhưng trên thân máy bay vẫn có thể thấy rõ chữ “Việt Nam”. Trong ảnh được cho là một trong hai chiếc NC-212i vừa được Indonesia chuyển giao cho Không quân Việt Nam mang số hiệu “8991”. Nguồn ảnh: Đất Việt. Việc Không quân Việt Nam đặt mua máy bay vận tải - tuần thám biển NC-212i cũng từng được nhắc đến trong phóng sự "Lữ đoàn Không quân vận tải 918 huấn luyện sát thực tế nhiệm vụ" trên Kênh truyền hình Quốc phòng. Do đó quá trình này có thể đã diễn ra ở thời điểm hiện tại. Nguồn ảnh: defence.pk. Và trong sáng 22/5 vừa qua, những tấm ảnh ghi lại thời khắc cặp máy bay NC-212i này hạ cánh xuống sân bay Gia Lâm, căn cứ của Lữ đoàn Không quân 918 đã xuất hiện. Nguồn ảnh: defence.pk. Chiếc NC-212i mới này mang màu sơn đặc trưng của Không quân Việt Nam, rất giống những chiếc C-295M. Đặc biệt hơn, máy bay vẫn được tích hợp đầy đủ các khí tài trinh sát, tuần thám biển. Có thể dự báo rằng nhiệm vụ của nó sẽ là vận tải, lập cầu hàng không nối đất liền với tuyến đảo xa. Trong ảnh là một trong những NC-212i của Việt Nam trong quá trình lắp ráp tại Indonesia. Nguồn ảnh: defence.pk. Như vậy hiện tại phi đội C-212/NC-212i của Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện đã tăng lên thành 4 chiếc, trong tương lai gần chúng ta sẽ tiếp nhận nốt chiếc NC-212i còn lại sau khi nó hoàn thành các bài kiểm tra đánh giá tính năng tại Indonesia. Nguồn ảnh: defence.pk. Máy bay vận tải - tuần thám biển NC-212i có phi hành đoàn 2 người; Chiều dài 16,2 m; Sải cánh 20,28 m; Chiều cao 6,3 m; Trọng lượng cất cánh tối đa 7.700 kg. Trong ảnh là một trong những NC-212i của Việt Nam trong quá trình lắp ráp tại Indonesia. Nguồn ảnh: defence.pk. Máy bay vận tải - tuần thám biển NC-212i mang trên thân chữ “Việt Nam” bay thử nghiệm tại Indonesia trong cuối năm 2017. Nguồn ảnh: defence.pk. Trái tim của NC-212i là 2 động cơ cánh quạt Garrett AiResearch TPE-331-10R-513C, công suất 900 mã lực/chiếc cho tốc độ tối đa 370 km/h, tốc độ hành trình 3000 km/h. Nguồn ảnh: aviationtribune.com. Khả năng chuyên chở của NC-212i là 26 lính hoặc 2.700 kg hàng hóa, tầm bay đạt 1.811 km và trần bay là 7.925 m. Nguồn ảnh: aviationtribune.com. Nhiều khả năng nhiệm vụ NC-212i của Không quân Việt Nam là vận tải hàng hóa, chi viện quân số cho các tuyến đảo nhờ khả năng cất hạ cánh đường băng cực ngắn của mình. Bên cạnh đó thì chức năng giám sát biển được giữ lại để làm cánh tay nối dài cho hệ thống cảnh giới trong đất liền. Nguồn ảnh: aviationtribune.com. Sự bổ sung những máy bay vận tải và tuần thám biển hiện đại trên sẽ đóng góp tích cực cho sức mạnh của Không quân và Cảnh sát biển Việt Nam nói riêng, cũng như thế trận bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc nói chung. Nguồn ảnh: National Defence. Ngoài Việt Nam, phía Indonesia mà cụ thể là nhà máy chế tạo máy bay Bangdung cũng đang lắp ráp một số lượng lớn máy bay vận tải - tuần thám biển NC-212i cho một số quốc gia ở Đông Nam Á. Nguồn ảnh: National Defence.
Mya bay vận tải NC-212 trong quá trình bay thử nghiệm. (nguồn Flying Defense)
Theo Trà Khánh (Kienthuc.net.vn)