Đại sứ Israel tại Nam Sudan Hanan Godar cho biết chuyến bay của ông từ Addis Ababa, Ethiopia tới Tel Aviv, Israel hôm 7/3 đã sử dụng chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn hôm 10/3, theo Times of Israel.
Ông kể lại rằng trước khi cất cánh, phi công thông báo cho các hành khách về sự cố với một trong các động cơ. "Chúng tôi sẽ vận hành động cơ này để xem nó có hoạt động được hay không. Nếu nó chạy được, chúng tôi sẽ khởi động các động cơ khác", Godar dẫn lời phi công cho biết.
Sau quá trình kiểm tra và thử nghiệm, chiếc máy bay này khởi hành và hạ cánh an toàn xuống Tel Aviv, sau đó trở về Addis Ababa. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến chuyến bay ET302 của hãng Ethiopian Airlines gặp nạn sáng qua, chỉ 6 phút sau khi xuất phát từ Addis Ababa tới Nairobia, Kenya, khiến 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, trong khi điều kiện thời tiết khá tốt.
Sự cố này được cho là khá giống với vụ máy bay của hãng Lion Air rơi xuống biển Java ở Indonesia hồi tháng 10/2018. Theo chuyên trang theo dõi máy bay Flightradar 24, chuyến bay JT610 liên tục tăng giảm độ cao rồi lao xuống chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Trong khi đó, chuyến bay ET302 giảm độ cao từ 2.400 m xuống 2.100 m, rồi vọt lên 2.600 m trước khi rơi, và cũng sử dụng chiếc Boeing 737 MAX 8.
Tuy nhiên, Tewolde Gebremariam, giám đốc điều hành hãng hàng không Ethiopian Airlines, khẳng định "không có sai sót nào trước chuyến bay, nên khó có thể thấy bất cứ sự tương đồng nào với tai nạn của Lion Air". Ethiopian Airlines đặt hàng 30 máy bay 737 MAX 8 từ Boeing và đã nhận 5 chiếc.
Ethiopian Airlines tự nhận là hãng hàng không lớn nhất châu Phi và có lịch sử an toàn hàng không tốt. Lần duy nhất máy bay của hãng gặp nạn là vào năm 2010, khi một chiếc Boeing 737-800 lao xuống biển Địa Trung Hải khiến 90 người, gồm 82 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn, thiệt mạng.
Theo Ánh Ngọc (VnExpress.net)