Theo cảnh sát liên bang Úc , một người đàn ông 32 tuổi đã gây rối trên chuyến bay từ Perth đến Sydney. Máy bay phải quay trở lại Perth, điều này có nghĩa là hãng hàng không buộc phải thêm nhiên liệu để thực hiện lại chuyến bay.
Hành khách đã bị tòa án yêu cầu phải trả lại 5.806 USD (hơn 142 triệu đồng) cho hãng hàng không để trang trải chi phí nhiên liệu bị lãng phí. Tòa án Perth Magistrate cũng phạt khách nam thêm 6.055 USD (148 triệu đồng) cho hành vi gây rối.
Như vậy hành vi sai trái trên không của anh ta có tổng giá là 11.861 USD (hơn 290 triệu đồng) - cao hơn nhiều lần so với số tiền anh ta đã chi cho vé máy bay.
Bà Shona Davis - Quyền Giám đốc cảnh sát liên bang Úc - cho biết: "Hình phạt này này có thể là lời cảnh báo rằng hành vi phạm tội trên máy bay có thể gây ra hậu quả rất lớn cho kẻ vi phạm.
Việc tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không đơn giản hơn nhiều so với việc gây ra những vấn đề không cần thiết, có thể khiến bạn phải trả giá đắt”, bà Shona Davis nói thêm.
Mặc dù chuyến bay xảy ra vào ngày 25/9/2023, nhưng phải mất khoảng một năm để vụ kiện hành khách gây rối này được giải quyết theo hệ thống pháp luật của Úc.
Cả người đàn ông lẫn hãng hàng không đều không được nêu tên công khai, cũng như không nêu rõ chính xác anh ta đã làm gì để phải chịu mức phạt lớn như vậy.
Hành khách này đã nhận tội danh có hành vi gây rối trên máy bay và tội danh không tuân thủ các hướng dẫn an toàn của phi hành đoàn. Tuy nhiên, việc tính tiền nhiên liệu cho hành khách gây rối không phải là hình phạt thông thường ở Úc.
Vào năm 2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã tuyên bố rằng họ sẽ đưa ra chính sách không khoan nhượng đối với những hành khách có hành vi không tốt trên máy bay. Kể từ đó, mức phạt cá nhân cao nhất là 40.823 USD (1 tỷ đồng) được áp dụng cho một hành khách mang rượu lên máy bay, say xỉn, cố gắng hút cần sa trong nhà vệ sinh và tấn công tình dục một tiếp viên hàng không - tất cả đều diễn ra trên cùng một chuyến bay.
Theo Thanh Huyền (Tiền Phong)