Tấm bịt cửa thiếu một số dấu vết, khiến các quan chức Boeing tin rằng nhân viên hãng này đã không bắt lại bu lông sau khi mở hoặc gỡ tấm bịt trong quá trình lắp ráp chiếc 737 MAX 9 gặp sự cố, Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin cho biết.
Cũng theo Wall Street Journal, cácquan chức đã phát hiện lỗ hổng trong giấy tờ và quy trình liên quan tới cách Boeing sản xuất tấm bịt cửa tại nhà máy ở Renton, bang Washington (Mỹ).
Tấm bịt cửa máy bay Boeing 737-9 MAX bị bung chỉ vài phút sau khi chuyến bay 1282 của hãng hàng không Alaska cất cánh từ thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ) hôm 05/01. Sự cố xảy ra ở độ cao gần 4.900 mét, khiến áp suất trong khoang máy bay giảm mạnh. Lỗ hổng xuất hiện đã hút một số điện thoại di động của hành khách.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu các máy bay Boeing 737 MAX 9 dừng cất cánh, khiến hàng ngàn chuyến bay của hai hãng Alaska và United Airlines bị hủy.
FAA tuần trước cho biết họ sẽ không cấp phép mở rộng sản xuất dòng máy bay MAX cho Boeing, bao gồm mẫu 737-9 MAX. Cơ quan này cũng thông qua quá trình kiểm tra và bảo dưỡng bắt buộc đối với toàn bộ 171 máy bay MAX 9 trước khi trở lại khai thác.
Hãng hàng không Alaska đã khai thác trở lại đội máy bay 737 MAX 9 từ 26/01, sau khi hoàn tất kiểm tra nhóm máy bay 737 MAX 9 đầu tiên. Alaska Airlines cho biết sẽ hoàn tất quá trình kiểm tra toàn bộ máy bay và cuối tuần này.
FAA hiện vẫn tiếp tục điều tra Boeing, cũng dây chuyền sản xuất và lắp ráp máy bay của hãng này, bao gồm nhà thầu phụ Spirit AeroSystems, đơn vị thi sản xuất thân máy bay cho Boeing.
Hà An (SHTT)