Sau sự cố máy bay Boeing 737 Max-9 của hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) bung cửa sổ và phải hạ cánh khẩn cấp với vết thủng lớn ngày 5/1 (theo giờ Mỹ), nhiều thương hiệu trên thế giới đồng loạt đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay loại này. Những hình ảnh ghi nhận được cho thấy một cửa sổ của máy bay đã biến mất, trong khi các mặt nạ dưỡng khí khẩn cấp bật ra phía trên các ghế ngồi.
Ngay khi chiếc máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn, Alaska Airlines tuyên bố tạm dừng hoạt động đội bay gồm 65 chiếc Boeing 737 Max-9 cho đến khi có kết luận điều tra của sự cố nổ bảng điều khiển.
Hãng hàng không United Airlines cũng tạm thời ngừng khai thác tất cả máy bay Boeing 737 Max-9 để kiểm tra theo yêu cầu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Hiện tại, United Airlines đang phối hợp với FAA nhằm xác định quy trình kiểm tra cũng như những yêu cầu cần đáp ứng để có thể khai thác trở lại dòng máy bay này.
Sáng 7/1, Hãng hàng không Turkish Airlines thông báo dừng khai thác 5 máy bay Boeing 737 Max-9 với lý do tương tự. Ngoài ra, đơn vị Copa Airlines của Panama cũng đình chỉ hoạt động 21 máy bay Boeing 737 Max-9.
Khi hàng loạt chiếc Boeing 737 Max-9 tạm ngưng khai thác, các hãng hàng không cảnh báo có thể nhiều chuyến bay sẽ bị trì hoãn hoặc hủy khi các cuộc kiểm tra tiếp tục diễn ra trong những ngày tới.
Tính đến tối 6/1, Alaska Airlines cho biết đã hủy khoảng 160 chuyến bay, ảnh hưởng đến khoảng 23.000 hành khách. Trong khi đó, United Airlines hủy hơn 100 chuyến bay.
Cuối ngày 7/1, hãng tin Reuters cho hay, nhà cung cấp hàng không vũ trụ Spirit AeroSystems (có trụ sở tại Mỹ) đã sản xuất và lắp đặt bước đầu bộ phận thân trên chiếc máy bay phản lực Boeing 737 Max-9 hoàn toàn mới của Alaska Airlines gặp sự cố. Tuy nhiên, nhà sản xuất Boeing cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoàn thiện thông thường. Cho đến nay, Boeing đã chuyển giao 218 máy bay 737 Max-9 cho các hãng bay trên toàn thế giới.
Do quy trình lắp đặt gồm hai lớp phức tạp, các nhà điều tra dự kiến sẽ kiểm tra toàn bộ khâu sản xuất ở nhà máy thân tàu bay khổng lồ của Spirit AeroSystems ở bang Kansas và nhà máy Boeing ở ngoại ô thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ).
Tại Việt Nam, nhà chức trách hàng không cho biết đến thời điểm hiện nay chưa có hãng nào khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max. Do các hãng hàng không trên thế giới tuân thủ nghiêm túc việc tạm ngưng khai thác Boeing 737 Max-9 nên Cục Hàng không không xem xét vấn đề tạm thời đình chỉ loại máy bay Boeing 737 MAX 9 qua không phận Việt Nam.
Theo Trần Đình (Tiền Phong)