Người sáng lập đầy màu sắc của công ty mai mối giữa những người đàn ông Trung Quốc “chất lượng cao” và những người phụ nữ Ukraine trẻ trung, xinh đẹp đã nâng cấp website và các kênh truyền thông xã hội của dịch vụ bằng cách dùng chính câu chuyện thành công của bản thân để chào mời những cặp đôi đang tìm kiếm tình yêu đa văn hóa.
Max Mei đã tạo một tài khoản thương mại WeChat mới và đổi tên website thành Ulove, viết tắt của “Ukrainian Love” (tình yêu dành cho Ukraine), khi số lượng người theo dõi tài khoản Weibo tăng đạt mức hơn 800.000.
Người đàn ông Trung Quốc 35 tuổi thành lập công ty mai mối tại Ukraine vào năm 2016. Khởi nguồn từ “Culove”, viết tắt của “Chinese-Ukrainian Love” (tình yêu giữa Trung Quốc và Ukraine), ý tưởng xuất hiện sau khi anh chia sẻ những hình ảnh về gia đình với người vợ trẻ trung người Ukraine và đứa con lai xinh xắn trên mạng xã hội. Nhiều người để lại bình luận thể hiện sự khao khát có được một cuộc sống thành đạt như anh.
Anh cảm nhận đây là một “cơ hội thị trường”. Mei nhận ra anh có thể tận dụng vốn tiếng Nga thông thạo của mình, những “kinh nghiệm về các mối quan hệ đa văn hóa”, và việc “có quá nhiều những phụ nữ xinh đẹp tại Ukraine” để sáng lập công ty mai mối.
Niềm cảm hứng từ Max Mei
Mei lấp đầy website và các tài khoản xã hội của mình bằng hình ảnh gia đình, đặc biệt là về người vợ tóc vàng với vẻ bề ngoài như người mẫu, Dasha Mei. Cô lúc thì hiện ra trong trang phục bikini, khi thì đang làm há cảo trong bộ đồ lót, hoặc chỉ đơn giản thả mình lên cánh tay của chồng cô. Anh còn đăng tải hình của hai đứa con lai xinh xắn nữa. Mei thường xuyên khoe về sự thành đạt qua khoản tài sản nhà đất trị giá 400.000 USD.
Chỉ trong một thời gian ngắn, website của Mei đã thu hút được sự chú ý từ truyền thông Trung Quốc, khiến anh lập tức trở thành người nổi tiếng trên Internet. Các tin tức trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc và tờ Nhân dân nhật báo mô tả Mei như một ví dụ của "xue zha" (học sinh cá biệt) tìm thấy thành công và lấy được một cô vợ người địa phương xinh đẹp trên vùng đất xa lạ.
Theo South China Morning Post, có nhiều đàn ông Trung Quốc sử dụng Internet để gây ấn tượng bằng những câu chuyện của mình, tự gọi bản thân là “người chiến thắng trong cuộc sống”. Do đó, đã có một số ý kiến hoài nghi về sự thành công của Mei, họ cho rằng công việc “kinh doanh xuất nhập khẩu quốc tế” thực chất có thể chỉ là một nhà hàng Trung Quốc khiêm nhường. Nhiều người để lại bình luận rằng nhà của anh tại Ukraine, có thể được nhìn thấy trong những video, chỉ là một căn hộ bình thường, không có các đồ vật xa xỉ.
Câu chuyện của Mei giờ đã nổi tiếng với những người theo dõi anh tại Trung Quốc. Anh chia sẻ trên mạng xã hội rằng anh chuyển đến Ukraine từ khi 18 tuổi vào năm 2001, sau khi đạt thành tích tồi tệ ở kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Không có khả năng được nhận vào bất cứ một trường đại học khá nào ở Trung Quốc, anh quyết định theo học nghệ thuật tại Ukraine vì quốc gia này có yêu cầu đầu vào ưu ái hơn cho sinh viên quốc tế, dù trước đó anh từng nhầm lẫn Ukraine với Uganda.
Mei sống tại Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 tại Ukraine với phần đông người dân nói tiếng Nga. Anh cho biết đã học ngôn ngữ mới trong những buổi chơi bóng bàn với người bạn học. Mei ở lại Ukraine sau khi học xong và cưới Dasha, một cô gái địa phương anh gặp khi cô chỉ 16 tuổi và còn đang có bạn trai là một anh chàng tập thể hình lực lưỡng.
Là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư, Mei đã chụp hình giúp họ và được Dasha trả ơn bằng một chiếc bánh cô tự nướng. Sau đó ít lâu, Mei tự hào nói, anh chàng tập thể hình chỉ còn là dĩ vãng. Anh và Dasha đã chính thức trở thành một cặp đôi.
Khi được hỏi về số lượng các cặp đôi được mai mối thành công của Ulove, một nhân viên đã từ chối đưa ra số liệu và chỉ trả lời rằng tỷ lệ thành công là “tương đối cao”.
Website của Ulove công bố tỷ lệ hài lòng của khách hàng là 100% và có 80% thành công, dù không nói rõ yếu tố nào tạo nên sự hài lòng hay thành công đó.
Website này chia sẻ 3 câu chuyện thành công, dù một trong số đó là một tài khoản vô danh và theo như nội dung của câu chuyện thì cũng không có gì đáng nói. Câu chuyện thứ 2 là của một người đàn ông sinh sống tại Quảng Châu. Anh này bộc lộ bạn gái mình rất yêu mến bộ phim Chiến binh sói 2 và người thân của anh đang vui mừng chờ đợi một đứa trẻ lai xuất hiện trong gia đình.
Câu chuyện thứ 3 là một câu chuyện dài và chân thành của một người gốc Thiểm Tây. Anh chia sẻ về mối quan hệ ác mộng của mình với bạn gái cũ người Trung Quốc, người mà “coi tôi chỉ như máy ATM”, đồng thời tiết lộ người bạn gái Ukraine của anh đang mang bầu. Anh cũng đưa ra lời khuyên: "Cách tốt nhất để học một ngôn ngữ mới là 'theo đuổi các cô gái xinh đẹp'". Anh đang có những tiến bộ vượt bậc trong tiếng Nga.
Các tài khoản không tiết lộ việc những cặp đôi này đã kết hôn hay chưa.
Cái giá đắt đỏ của "tình yêu đích thực"
Dịch vụ của Ulove không hề rẻ và không bao gồm vé máy bay đến Ukraine. Gói rẻ nhất cho một buổi hẹn hò nhóm có giá 69.000 nhân dân tệ (khoảng 245 triệu VND). Trong buổi hẹn hò, các khách hàng sẽ đến một buổi hẹn tập thể sang trọng tại khu nghỉ dưỡng chính của thành phố Kharkiv, nơi họ được thưởng thức rượu vang và sushi, theo những cảnh quay trong video đăng tải trên website và các phương tiện truyền thông xã hội của Ulove.
Khoảng hơn 20 “thành viên VIP nữ” từng người bước xuống cầu thang trong trang phục dạ tiệc và có những cuộc hội thoại ngắn gọn, thông qua người phiên dịch, với những người “đàn ông chất lượng cao” bên dưới.
Những người đàn ông có được khoảng thời gian vừa đủ với từng phụ nữ. Theo Ulove, một số khách hàng đã đưa người họ chọn quay trở lại Trung Quốc để có cơ hội và thời gian tìm hiểu sâu sắc hơn, nếu cô ấy đồng ý.
Dịch vụ đắt đỏ nhất được cung cấp bởi Ulove là “Thành viên Vàng Đen” với chi phí khổng lồ lên tới 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,5 tỷ VND). Với số tiền đó, khách hàng có thể tham gia những buổi hẹn hò không giới hạn và tận hưởng buổi hẹn riêng được sắp xếp bởi một nhóm "săn đầu người" gồm 10 thành viên sẵn sàng tìm kiếm toàn bộ Ukraine để mang về những phụ nữ trẻ tiềm năng với đặc điểm như khách hàng yêu cầu.
Nhân viên Ulove nhấn mạnh với khách hàng rằng việc “giành được trái tim của một cô gái nước ngoài” là hoàn toàn khả thi trong buổi hẹn. “Không có gì khó khăn cả. Bạn chỉ cần nỗ lực một chút và hãy thể hiện con người thật của mình”.
Mặc dù họ phải tốn một khoản chi phí cao, vẫn có những lợi ích kinh tế nhất định dành cho những người đàn ông này. Mei tuyên bố trên một video của mình là phụ nữ Ukraine không đòi hỏi nhiều vật chất như phụ nữ Trung Quốc. “Với phụ nữ phương Tây, là một người đàn ông lãng mạn và chu đáo trong khi có thể làm cô ấy cười là đủ. Bạn không cần phải tung ra quá nhiều tiền”, Mei giải thích trong video.
Vai trò hỗ trợ của Ulove
Những người đàn ông bị thu hút bởi viễn cảnh tìm thấy “một tình yêu đích thực”, mong muốn trở thành cha của một đứa trẻ lai dễ thương, và vị thế của việc có được một cô bạn gái hay vợ người châu Âu, Ulove nói.
Trong chiến dịch tiếp thị của mình, Ulove thách thức các đàn ông Trung Quốc gạt bỏ nỗi sợ hãi của họ khi nói chuyện với những phụ nữ phương Tây hấp dẫn, vì chỉ khi đó họ mới tìm được tình yêu đích thực. Ulove chỉ đơn thuần đóng vai trò hỗ trợ và cố vấn để giúp khách hàng của mình tìm thấy sự can đảm đến từ bên trong, và cung cấp những kĩ thuật cần thiết để đạt được điều đó, họ nói.
Những phụ nữ Ukraine trẻ tham gia “câu lạc bộ kết hôn đa văn hóa” như Ulove mô tả bằng tiếng Nga không tìm kiếm vị thế xã hội. Bị mắc kẹt trong một nền kinh tế tê liệt và cuộc nội chiến chưa chấm dứt, họ đơn thuần chỉ tìm một người chồng sẵn sàng cam kết cung cấp cho họ và con cái, và một cơ hội được nhìn thấy thế giới bên ngoài. Những người đàn ông Trung Quốc thì muốn sự tận tâm và chăm sóc từ những người phụ nữ.
Ulove nói một trong những mối lo ngại thường xuyên của khách hàng là gia cảnh của người phụ nữ. Nhân viên Ulove giải đáp rằng trước khi trở thành thành viên của câu lạc bộ, gia cảnh, tuổi tác và giấy tờ hợp lệ của những cô gái đều được kiểm tra.
Tuy phụ nữ Ukraine tỏ ra ấn tượng bởi ý định lâu dài của những người đàn ông Trung Quốc, khoảng cách ngôn ngữ và văn hóa rõ ràng là một vấn đề lớn, nhân viên Ulove thừa nhận. Số ít các khách hàng của Ulove có thể nói được tiếng Anh chứ chưa xét đến tiếng Nga hay tiếng Ukraine.
Vì vậy, trước khi được giới thiệu với các khách hàng Trung Quốc, phụ nữ Ukraine sẽ tham gia lớp học về “Phụ nữ Trung Quốc” của Ulove tại Ukraine để học tiếng Trung phổ thông và làm quen với văn hóa Trung Quốc. Trong một video được đăng tải trên website của Ulove, những người phụ nữ cần mẫn nhắc lại từng từ tiếng Trung phổ thông trong khi Mei tỏ rõ sự tán thành. Sau đó, anh cho họ xem bức ảnh về Vạn Lý Trường Thành, khiến họ bày tỏ sự ngưỡng mộ.
Các nhân viên Ulove nói rằng cả nhóm tin vào tương lai tươi sáng của công ty. Dịch vụ mai mối chỉ là một phần trong kế hoạch lớn bao gồm thương mại, đầu tư và du lịch giữa Trung Quốc và Ukraine. Ulove gần đây đã thông báo về chuyến trở lại Trung Quốc của Mei kèm theo lời mời dành cho những người theo dõi đến tham gia buổi hội thảo của anh. Còn có thông tin nói rằng anh sẽ mang theo "jipin" (sản phẩm cao cấp) của mình, ám chỉ vợ của Mei.
Theo Ngọc Linh (Tri Thức Trực Tuyến)