Trong đoạn video thu hút gần 3 triệu lượt người xem có tựa đề "Tôi lao máy bay xuống đất", Jacob làm ra vẻ như gặp sự cố với động cơ máy bay khi nó đang bay trên bầu trời California hồi tháng 11/2021.
Jacob sau đó nhảy dù ra khỏi chiếc máy bay một động cơ cùng với cây gậy chụp ảnh tự sướng trong tay. Phi công Youtuber này đã hạ cánh xuống rừng quốc gia Los Padres.
Các máy quay được gắn khắp nơi trên thân máy bay cho thấy nó bị mất kiểm soát và lao xuống đất. Jacob sau đó quay cảnh mình đi bộ đến hiện trường máy bay rơi và tỏ ra thất thần khi phát hiện nước uống mà anh ta mang theo đã biến mất.
Jacab đi qua cây sồi độc và những ngọn đồi, tìm kiếm ai đó giúp đỡ. Anh ta liên tục cho biết mình khát nước và bị lạc đường. Cuối cùng, Jacob dừng lại để múc nước từ con suối.
Sau đó, anh ta bắt gặp một chiếc xe và được cứu trước khi trời tối. Jacob trình báo với giới chức trách rằng máy bay của anh ta gặp nạn.
Vài tuần sau vụ việc, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia và Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã tiến hành điều tra, và yêu cầu Jacob tìm lại mảnh vỡ máy bay.
Jacob khai rằng không biết máy bay rơi ở đâu, tuy nhiên người này đã nói dối. Anh và một người bạn đã lấy mảnh vỡ bằng trực thăng, và phục hồi dữ liệu camera. FAA đã tước bằng lái của Jacob vào tháng 4-2022.
Ngoài ra, Jacob cũng thừa nhận nói dối các nhà điều tra, và dàn dựng video để kiếm tiền. Theo thỏa thuận nhận tội, Jacob đã làm video để "câu view", ăn tiền quảng cáo từ một công ty bán ví.
"Jacob ngoài ra thừa nhận đã nói dối các nhà điều tra liên quan khi nộp một báo cáo về tai nạn máy bay, trong đó nói sai sự thật về việc chiếc máy bay bị mất kiểm soát hoàn toàn chỉ 35 phút sau khi cất cánh", tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.
Như vậy, Jacob đã đồng ý nhận tội phá hủy, che giấu với ý định cản trở cuộc điều tra liên bang. Tội danh này có thể mang án tối đa 20 năm tù. Anh ta dự kiến nhận tội tại Los Angeles vài tuần tới và sẽ bị kết án sau đó, theo lời các quan chức Mỹ ngày 11-5.
Trong khi đó, video của Jacob hứng không ít chỉ trích của cộng đồng mạng và giới chuyên gia. Nhiều phi công và chuyên gia hàng không nhận xét Jacob không thực hiện những bước cơ bản nhất để khởi động lại động cơ có vẻ như đang gặp sự cố.
Những người khác chỉ ra rằng anh ta có thể dễ dàng điều khiển máy bay đến điểm hạ cánh an toàn và việc mang theo dù khi lái máy bay nhỏ là điều rất bất thường.
(Theo AFP, AP, SCMP)
PN (SHTT)