Chuyên gia: Bằng chứng mới nhất cho thấy phi công MH370 có thể 'cố tình lao máy bay xuống biển'

13/12/2022 09:00:13

Bộ phận hạ cánh của máy bay MH370 mất tích hồi năm 2014 được hạ xuống, cho thấy phi công có thể đã "cố tình đâm xuống biển" để máy bay chìm nhanh hơn, các chuyên gia nêu giả thuyết.

Tháng trước, bộ phận cửa hạ cánh của một máy bay được tìm thấy thuộc sở hữu của một ngư dân Madagascar. Theo các chuyên gia, đây là bằng chứng đầu tiên được tìm thấy có thể ủng hộ giả thuyết phi công MH370 "cố tình lao máy bay xuống biển".

Chiếc cửa được xác định là một bộ phận của máy bay Boeing 777, trùng khớp với máy bay mất tích. Có vẻ như nó đã đâm thủng phần bên trong của động cơ máy bay.

Giới chuyên gia cho rằng điều này cho thấy khả năng cao bộ phận hạ cánh đã được mở khi máy bay đâm xuống biển, theo tờ The Times.

Chuyên gia: Bằng chứng mới nhất cho thấy phi công MH370 có thể 'cố tình lao máy bay xuống biển'
Một mảnh vỡ có thể của máy bay MH370 được tìm thấy tại Madagascar hồi năm 2016 (Ảnh: EPA)

Các quan chức không công bố việc tìm thấy cửa hạ cánh kể trên, cho tới ngày 12/12, nhưng thông tin mới này đã làm dấy lên những kêu gọi mở rộng điều tra vụ mất tích máy bay MH370. Chiếc máy bay Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi radar trong chuyến bay từ Kuala Lumpar tới Bắc Kinh.

Theo dữ liệu của radar quân dội, máy bay đã bất ngờ quay đầu so với lịch trình ban đầu, di chuyển tới Eo biển Malacca và mất liên lạc.

Phân tích của hai chyên gia Richard Godfrey (Anh) và Blaine Gibson (Mỹ) cho thấy khả năng phi công có thể đã cố tình lao máy bay xuống biển một cách nhanh chóng.

Trong trường hợp máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển, các phi công thường được hướng dẫn không mở bộ phận hạ cánh để máy bay đáp xuống mặt nước có kiểm soát, tốc độ thấp. Cơ trưởng  Chesley Sullenberger từng hạ cánh thành công xuống sông Hudson ở New York hồi năm 2009 bằng cách này.

Các phi công sẽ không mở bộ phận hạ cánh trong trường hợp đó, bởi máy bay sẽ đáp xuống với tác động rất mạnh, làm tăng nguy cơ máy bay bị gãy ngay khi chạm mặt nước.

Các chuyên gia cho biết, dựa trên bằng chứng mới, cho thấy cánh tà của máy bay MH370 đã không được thu lại khi nó hạ cánh xuống mặt nước Ấn Độ Dương.

Bằng cách cố tình mở bộ phận hạ cánh, một trong số các phi công có thể đã khiến thân máy bay bị vỡ ngay lập tức. Điều này làm tăng khả năng máy bay bị chìm một cách nhanh chóng, đồng thời khiến người sống sót không có thời gian sơ tán.

"Sự kết hợp giữa tác động ở tốc độ cao để làm vỡ thân máy bay và mở bộ phận hạ cánh để máy bay chìm càng nhanh càng tốt cho thấy ý định rõ ràng che giấu bằng chứng vụ việc," The Times dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết.

Godfrey trước đó từng cho rằng phi công Zaharie Ahmad Shah dường như đã cố tình chuyển hướng và tốc độ máy bay để người khác không thể hiểu máy bay đang di chuyển về đâu.

"Trong trường hợp máy bay bị phát hiện, phi công cũng tránh làm lộ ý định anh ta đang hướng đến đâu, bằng cách nhiều lần chuyển hướng máy bay," Godfrey viết trong một báo cáo khác hồi năm ngoái.

Hà An (Nguoiduatin.vn)

Nổi bật