"Hôm nay chúng tôi đã tạo được không gian có chiều sâu 18 mét, và chúng tôi tin chiếc tàu sẽ có thể hoạt động trở lại," chủ tịch SCA Osama Rabie nói trong buổi họp báo hôm 27/03.
"Phần đất chúng tôi đang xử lý rất cứng. Các yếu tố bất lợi khác bao gồm thủy triều thấp, gió to, bên cạnh những yếu tố khác mà tôi đã nhắc đến từ trước, bao gồm tải trọng, chiều dài và chiều cao của chiếc tàu bị mắc kẹt," ông nói.
Rabie cho biết khoảng 9.000 tấn nước dằn tàu đã được hút khỏi tàu Ever Given. Đuôi lái và chân vịt của tàu cũng đã hoạt động trở lại.
Ever Given là một siêu tàu có trọng tải 220.00 tấn, dài khoảng 400 mét có sức chứa 20.000 container. Tàu bị mắc kẹt sau khi tiến vào Kênh đào Suez từ Biển Đỏ.
Một số báo cáo cho rằng gió to có thể là nguyên nhân khiến tàu mắc kẹt, tuy vậy Rabie nói sức gió không phải yếu tố chính, và sai sót của con người có thể đóng vai trò dẫn tới tình trạng hiện nay.
Ever Given chặn hoàn toàn Kênh đào Suez, vốn có liên quan tới khoảng 12% các hoạt động thương mại đường biển, với khoảng 50 tàu container di chuyển qua lại mỗi ngày. SCA cho biết hiện có 321 tàu thuyền đang phải chờ giải cứu Ever Given trước khi có thể di chuyển qua Kênh đào Suez.
Cuộc khủng hoảng đã bước sang ngày thứ năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng toàn cầu trước đó vốn đã bị tác động bởi đại dịch Covid-19. Mỗi ngày tàu mắc kẹt ước tính khiến thế giới mất 9 tỷ USD thương mại, tương đương 400 triệu USD mỗi giờ.
Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)