Với khả năng chở theo tới hơn 122 tấn hàng hóa hoặc thiết bị các loại C-5 Galaxy được coi là máy bay vận tải lớn nhất từng được Mỹ chế tạo.
|
Và để có thể nâng một thân máy bay đồ sộ như vậy, C-5 cần tới đôi cánh cực lớn với sải cánh dài 68m, mang theo bốn động cơ phản lực General Electric TF39-GE-1C có công suất 43.000 lbf mỗi chiếc. |
|
Ngay cả những chiếc trực thăng lớn nhất của Không quân Mỹ cũng trở nên nhỏ bé khi đứng cạnh C-5. |
|
Để thuận tiện hơn cho việc bốc dở hàng hóa cả phần đuôi lẫn phần đầu của C-5 đều được thiết kế mở, cho phép hàng hóa hoặc thiết bị quân sự cỡ lớn có thể ra vào từ cả hai phía. |
|
Một chiếc trực thăng vận tải CH-47 Chinook hoàn toàn có thể nằm gọn bên trong thân của C-5 tất nhiên khi đã được tháo cánh quạt nâng. |
|
Ngay cả một chiếc cường kích A-10 cũng không thể làm khó được nó. |
|
Với hệ thống động cơ TF39-GE-1C, vận tải cơ C-5 có tốc độ bay tối đa 932km/h với tầm bay 4.400km khi chở tối đa 120 tấn hàng hóa. |
|
Điều này cho phép nó có thể chở cùng lúc hai chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams. |
|
Hoặc một đội xe bọc thép và xe tải chuyên dụng nặng hơn 120 tấn. |
|
Dù dài tới 24m nhưng tàu tuần tra cao tốc này của Hải quân Mỹ vẫn khá thoải mái khi được vận chuyển bởi C-5 Galaxy thậm chí là còn dư cả chỗ. |
|
Bức ảnh này khiến chúng ta càng cảm thấy khâm phục sức mạnh của C-5 Galaxy khi nó có thể chở theo cả một máy bay vận tải khác trong thân như chiếc C-130 Hercules này. |
|
Và trong một chiến dịch không vận quy mô lớn thì C-5 Galaxy là sự lựa chọn không thể tốt hơn cho Không quân Mỹ. Dù vậy quy mô phi đội C-5 của Mỹ không còn như ở thời kỳ hoàng kim của mình chỉ với 57 chiếc còn hoạt động tính tới cuối năm 2015 và sẽ giảm còn 52 chiếc vào năm 2017. |
Theo Trà Khánh (Kienthuc.net.vn)