Trực thăng Bell-505 do Công ty trực thăng Bell (Mỹ) chế tạo và sản xuất.
Theo Báo QĐND, hiện nay, Binh đoàn 18 (Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng) đang quản lý, khai thác nhiều chủng loại máy bay trực thăng hiện đại, như: Mi-171V, Mi-172, EC-155B1, EC-225, Super Puma L2, Cabri G2, AW-189; cuối năm nay sẽ tiếp nhận và đưa vào khai thác trực thăng Bell- 505.
Như vậy, nếu không kể những trực thăng UH-1, CH-47 và một số loại trực thăng xuất xứ từ Mỹ mà ta thu được sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước thì đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Việt Nam thực sự đặt mua máy bay trực thăng hiện đại của Mỹ.
Trực thăng Bell- 505 có gì đặc biệt?
Trực thăng Bell 505 Jet Ranger X (JRX) là loại máy bay lên thẳng hạng nhẹ được chế tạo và sản xuất bởi Công ty Bell Helicopter của Mỹ. Đây là loại trực thăng thế hệ mới, được tiết lộ lần đầu tại Triển lãm Hàng không quốc tế Paris Airshow vào tháng 6 năm 2013,
Thiết kế chính thức của Bell 505 đã được công bố hồi tháng 2/2014 tại Triển lãm HAI Heli-Expo 2014 ở Anaheim (California, Mỹ) và thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 11/11/2014. Sau đó, dòng trực thăng này đã có được chứng nhận bởi Cơ quan Quản lý giao thông vận tải Canada vào tháng 12/2016.
Như vậy Bộ Quốc phòng Việt Nam là một trong những khách hàng đầu tiên đặt mua dòng trực thăng mới và hiện đại này. Chiếc trực thăng đầu tiên đã được bàn giao cho một khách hàng là tư nhân ở bang Arizona (Mỹ) vào ngày 07/03/2017.
Trực thăng Bell 505 có thiết kế hiện đại, và sử dụng một số cấu phần khí động học như hệ thống cánh quạt của dòng trực thăng Bell 206L-4.
Khung sườn của nó được chế tạo từ thép và vật liệu composite,và có diện tích sàn là 22 foot vuông (tương đương 2,04 m²) với khoang hành lý có thể tích 18 foot khối (tương đương với 0,51 m³). Bên ngoài trực thăng này có thể bố trí thêm giá treo hàng.
Động cơ Turbomeca Arrius 2R tiên tiến sẽ là hệ thống động lực chính của dòng trực thăng này với số giờ hoạt động giữa 2 lần bảo dưỡng lên tới 3.000 giờ, một chỉ số đáng mơ ước của nhiều loại động cơ trực thăng khác.
Bell 505 có buồng lái hiện đại, sử dụng hệ thống điện tử hàng không dạng buồng lái kính Garmin G1000 H.
Bell 505 đã chính thức được bắt đầu sản xuất theo loạt vào năm 2016 tại một Nhà xưởng mới xây trị giá 26,3 triệu USD, có diện tích rộng 82.300 foot vuông (tương đương với 7.646 m²) ở Sân bay địa phương Lafayette, bang Louisiana (Mỹ), tuy nhiên nhiều linh kiện, cấu phần của nó được chế tạo từ khắp nơi trên thế giới.
Bang Louisiana đã chi 8 triệu USD hỗ trợ tạo ra 250 việc làm mới và bắt đầu xây dựng nhà máy này từ tháng 8/2014 rồi sau đó cho Công ty trực thăng Bell (Mỹ) thuê. Công việc xây dựng đã được hoàn tất và Nhà máy mới chính thức khai trương vào tháng 8/2015.
Tuy nhiên, ngày 19/05/2016, ông Mitch Snyder - Tổng giám đốc điều hành Công ty trực thăng Bell đã tuyên bố thay đổi chuỗi cung cấp sản xuất bao gồm tái bố trí việc sản xuất trực thăng Bell 505 tới Trung lắp ráp và cung cấp của Bell ở Mirabel, Quebec, Canada.
Hiện nay Trung tâm lắp ráp Lafayette vốn được thiết lập để sản xuất và cung cấp dòng trực thăng Bell 505 đã được chuyển sang làm nhiệm vụ mới đó là lắp ráp bán thành phẩm các trực thăng Bell 525 cũng như tham gia chế tạo máy bay không người lái Northrop Grumman MQ-8C Fire Scout.
Thông số kỹ thuật chủ yếu của trực thăng Bell 505
Kíp bay: 1 phi công; Khả năng chuyên chở: 4 hành khách; Trọng tải hữu ích: 680kg
Động cơ: 1 Turbomeca Arrius 2R công suất 504 mã lực (376 kW)
Hiệu suất bay: tốc độ tối đa 144 dặm/h (232km/h hay 125 hải lý/h; tầm bay 351 dặm (565km hay 305 hải lý.
Binh đoàn 18 (Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng) là doanh nghiệp quốc phòng- an ninh, có nhiệm vụ sản xuất kinh doanh kết hợp với thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng.
Theo Bình Nguyên (Soha/Thời Đại)