Bí ẩn về kim tự tháp Ai Cập: Được xây bên dòng sông 'ma'?
02/09/2022 10:00:44
Các kim tự tháp Ai Cập nổi tiếng - những pháo đài bất động, không thể xuyên thủng tưởng chừng được xây dựng giữa sa mạc khô cằn, nhưng thực tế có phải như vậy?
Một nghiên cứu mới cho thấy các điều kiện môi trường thuận lợi góp phần lớn để xây dựng các kim tự tháp Giza, và một nhánh cổ của sông Nile đóng vai trò như một đường dẫn hàng hải cho việc vận chuyển nguyên vật liệu.
Nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng đã có nhiều con thuyền xuôi ngược quanh khu vực Giza ngự trị này nay một cách hoàn toàn dễ dàng, không có gì phức tạp nhờ sự hiện diện của một hệ thống sông "ma".
"Để xây dựng các kim tự tháp, lăng mộ và đền đài trên cao nguyên, dường như các kỹ sư Ai Cập cổ đại đã tận dụng lợi thế của sông Nile và những trận lũ lụt hàng năm của nó. Học đã sử dụng một hệ thống kênh rạch và lưu vực khéo léo để tạo thành một quần thể cảng dưới chân cao nguyên Giza, "Nhà địa vật lý Hader Sheisha (Đại học Aix-Marseille, Pháp), người dẫn đầu nghiên cứu chia sẻ.
Các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra các hạt phấn hoa đã hóa thạch từ các lõi khoan trầm tích khu vực xung quanh kim tự tháp Giza để vẽ một bức tranh chi tiết hơn về hệ thống sông hàng thiên niên kỷ trước.
Các hạt phấn hoa được bảo quản trong các lớp trầm tích cổ đại và trong các nghiên cứu khác, chúng được sử dụng để tái tạo lại khí hậu trong quá khứ và các cảnh quan thảm thực vật trông rất khác ngày nay.
Bằng chứng thực vật thú vị này có thể giúp tái hiện lại khí hậu khu vực khi mà kim tự tháp Giza được xây dựng nên, cũng như cảnh quan của thảm thực vật khi đó.
Kết quả là một cảnh quan trông rất khác vùng sa mạc mênh mông mà Giza và quần thể kim tự tháp quanh đó ngự trị ngày nay. Phấn hoa cổ đại này xuất phát từ những thực vật đầm lầy giống cỏ, mọc ở gần mép các hồ nước.
Điều này cho thấy nhánh sông cổ đại Khufu của sông Nile chạy ngang khu vực Giza mà đã từng rất rộng lớn vào khoảng 8.000 năm về trước.
Đến thời của Giza nhánh sông vẫn đủ lớn để duy trì một đồng bằng sông trù phú với thảm thực vật xanh tươi và tuyến đường thủy thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên vật liệu xây kim tự tháp.