Báo cáo cho thấy qua việc phân tích mảnh vỡ từ phần cánh tà của máy bay, có thể xác định MH370 đã không ở trong tư thế hạ cánh khi biến mất. Đồng thời dữ liệu vệ tinh và máy bay cho thấy MH370 khi đó đang bay cao và lao xuống với tốc độ nhanh. Theo mô phỏng của ATSB, máy bay đã lộn vòng và lao xuống với tốc độ khoảng 457 km/giờ.
Ông Peter Foley, trưởng nhóm tìm kiếm của ATSB nói rằng kết quả phân tích phần cánh tà đã giúp gia tăng độ chắc chắn về những việc đã xảy ra với MH370. Ông Foley cho biết máy bay không ở trong tư thế hạ cánh vào phút cuối.
Phần cánh tà máy bay tìm thấy ở Tanzania cho thấy nó đã không được mở ra trước khi tách khỏi máy bay. Trong khi đó, phi công thường mở phần cánh này ra trước khi hạ cánh.
Nhà chức trách cho rằng máy bay khi đó không gửi tín hiệu liên lạc, có nghĩa là có thể khi đó không có phi công cầm lái. Máy bay cũng được cho là ở trong chế độ lái tự động và xoay vòng lúc hết nhiên liệu, theo Reuters.
Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cho rằng vì phần cánh máy bay được tìm thấy ở tận Tanzania vẫn còn nguyên nên không thể nào có khả năng máy bay được ai đó lái vào phút cuối. "Nó đã bị mất kiểm soát, hết nhiên liệu và xoay vòng xuống biển ở tốc độ cao", ông Thomas nhận định.
Báo cáo được công bố trong ngày đầu tiên của hội nghị các chuyên gia quốc tế tại Canberra (Úc) nhằm quyết định có nên tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay MH370. Các nhà điều tra hồi tháng 10 cho biết cuộc tìm kiếm dưới nước sẽ phải hoãn lại vì thời tiết xấu ở Ấn Độ Dương.
Đến nay, đội tìm kiếm đã quét qua khu vực rộng 110.000 km2 ở vùng biển Nam Thái Bình Dương. Có hơn 20 vật thể được tìm thấy nghi là của máy bay MH370 nhưng chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận thuộc máy bay này. Phần cánh được tìm thấy ở Tanzania hồi tháng 6 được nhắc đến trong báo cáo trên là một trong 3 mảnh.
Theo B.Vinh (Thanh Niên Online)