Những vụ chèn ép nhau trong showbiz lại tới từ những người trước đây thân thiết, liệu tình bạn trong showbiz có còn tồn tại?
Những ngày qua, vị trí ghế nóng của một chương trình truyền hình thực tế đã làm rúng động showbiz Việt bởi nhiều câu chuyện “hoang đường” đã được kể theo nhiều hướng khác nhau, từ đó, làm nảy sinh một cuộc chiến ngầm giữa những con người được cho là bạn bè, hay chí ít trên khắp các mặt báo, họ vẫn là các nghệ sỹ không “giẫm chân” nhau.
Đó là trường hợp đáng tiếc giữa diễn viên Minh Hằng và ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Xuất phát từ một đoạn video tạm gọi là tự sự của nữ diễn viên Minh Hằng, cư dân mạng làm dậy lên cơn sóng phỏng đoán về vị trí chiếc ghế nóng “The Face”(Gương mặt thương hiệu) đã không được chọn như nhiều thông tin rò rỉ trước đó. Phía ca sĩ Hồ Ngọc Hà, cô gần như không đưa ra một lời giải thích nào, và chú tâm cho những dự định cô và ê kíp đang thực hiện trong thời gian này.
Dù trước đó, hình ảnh của cả hai nghệ sỹ này khá bình thường, chưa từng có những scandal cạnh tranh nào. Tuy nhiên, khi nhiều thông tin “hậu trường” và được kể “không chính thức” qua các kênh thông tin cá nhân, ẩn danh, thì Minh Hằng đã bị xử ép, và rất nhiều cuộc chiến ngầm phía sau sân khấu đã làm nên cuộc “đổ vỡ” khiến cho công chúng càng hoang mang về cái gọi là “tình bạn” trong showbiz.
Thực tế rằng, trong cuộc cạnh tranh để có được những hợp đồng quảng cáo, vị trí cao nhất của làng giải trí, thì việc “trở mặt” là khó lòng tránh khỏi. Ai xứng đáng hơn thì đương nhiên sẽ trở thành ngôi sao lấp lánh nhất. Như một tình bạn khác, có thể nói từng rất đẹp, nhưng sau này trở thành một trong những scandal lớn nhất, đó là Đàm Vĩnh Hưng và Phương Thanh.
Từ sau live show “Người đàn ông trong bóng đêm” năm 2006, Phương Thanh và Đàm Vĩnh Hưng gần như trở thành hai “thái cực” hoàn toàn đối nghịch nhau. Rất nhiều lời đồn thoại về nguyên nhân rạn nứt tình cảm bạn bè được cho là rất đẹp ấy, người trong cuộc hiểu rõ nhất. Cả Phương Thanh và Đàm Vĩnh Hưng đều có những lý lẽ riêng để bảo vệ lập trường của mình trước sự tò mò của công chúng.
Rõ ràng, showbiz là thế giới vô cùng nhạy cảm và nguy hiểm. Nhạy cảm vì người nghệ sỹ không cho phép mình được lu mờ trước bất kỳ ai, chiếm lĩnh vị trí cho riêng mình là có thực, đó là nhu cầu không bao giờ tách biệt khi dấn thân vào con đường nghệ thuật. Còn nguy hiểm, vì nguy cơ mất hình tượng trong lòng công chúng rất cao, một khi sự “trở mặt” được phanh phui theo chiều hướng tiêu cực nhất. Đặc biệt, trong trường hợp, chính người trong cuộc đưa ra các bằng chứng cho rằng mình đã bị chơi xấu trong tình bạn ấy.
Hay cũng gần đây nhất, mối thân tình giữa ca sĩ Ánh Tuyết và cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng không giải quyết được câu chuyện bất hòa với nhạc sĩ Nguyễn Quang khi ca sĩ Ánh Tuyết muốn thực hiện đêm diễn tưởng nhớ cố nhạc sĩ tài hoa này. Và cũng từng không thiếu những lần, mới hôm qua, họ xem nhau là thần tượng, tri kỉ, ngay hôm sau đã có thể buông ra những lời khiến cho không chỉ người trong cuộc, mà ngay chính khán giả cảm thấy hối tiếc cho một thế giới nghệ thuật chỉ mong có được cái đẹp mang đến công chúng. Làm sao lý giải cho tất cả những câu chuyện của showbiz, phải chăng, một áp lực từ thế lực nào đó thực sự tồn tại, nó chi phối người nghệ sỹ mạnh hơn, đủ sức hấp dẫn để “trở mặt” và “tố nhau” không thương tiếc?
Minh Hằng lên tiếng tố Hồ Ngọc Hà chèn ép mình. Ảnh: T.L |
Ai là con rối, ai giật dây?
Với một người nghệ sỹ, xây dựng hình tượng trong tài năng, đỉnh cao của sự thành công, giải thưởng và cát sê “khủng” thôi chưa đủ. Phần nền tảng làm nên sự yêu thương nữa từ phía công chúng chính là yếu tố “con người” gần gũi nhất. Đó chính là câu chuyện về tình cảm, hôn nhân, đối nhân xử thế, vì lẽ đó mà các hoạt động thiện nguyện dường như không thể thiếu sự tham gia của nghệ sỹ, người nổi tiếng, các người đẹp. Nhưng, tại sao ở một khoảnh khắc nào đó, họ sẵn sàng “trở mặt” và tố nhau, tại sao? Đâu là nguyên nhân sâu xa của những câu chuyện có thể chỉ tổn hại đến hình ảnh mà họ cố gắng gầy dựng bao lâu nay?
Điểm lại rất nhiều scandal xảy ra trong showbiz Việt, một “mẫu số chung” lớn nhất ẩn mình, chính là yếu tố sự kiện. Bản thân những con người nghệ sỹ khi bị cuốn vào câu chuyện này, một bên hoặc cả hai đều đang ở trong các kế hoạch chuẩn bị được công bố đến khán giả. Trường hợp của ca sĩ Ánh Tuyết và nhạc sĩ Nguyễn Quang, đều cùng thực hiện một chương trình, và thời điểm cũng trùng. Hay với Minh Hằng, thì cô đang đẩy mạnh hình ảnh của mình, không chỉ có phim ảnh, mà âm nhạc cũng vậy. Gần đây, Minh Hằng đang xây dựng tính “đẳng cấp” cho thương hiệu của cô, và sắp tới, cô cũng xuất hiện trong vai chính một bộ phim điện ảnh đầy hứa hẹn. Và một bên thứ 3 khác nữa, liệu có hưởng hợi từ scandal, đó chính là các chương trình truyền hình thực tế.
Có nhiều điều kiện để cho rằng, sự quan tâm của công chúng đang được lợi dụng trong những tình huống như thế này, hoặc tương tự như thế. Phải chăng, áp lực làm sao để có được số lượng khán giả đến rạp như mong muốn, hay vị trí của mình là tâm điểm đã giật dây cho chính những người nghệ sỹ phải “đánh bạc” với hình ảnh của mình. Một trong những lý do “giáo điều” nhất chính là “sự thật”, đa phần, mọi phát ngôn làm tổn thương hình ảnh đối phương, hay chính mình đều được cho rằng để bảo vệ sự thật. Nhưng, thực tế, không một sự thật nào được minh bạch rõ ràng trong thế giới của những người nổi tiếng. Ngay cả kết quả bình chọn của các cuộc thi âm nhạc qua lượt bình chọn của công chúng còn bị cho là “ảo” thì làm sao công chúng biết được ai đúng ai sai trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt đó?
Và rõ ràng, không ít lần người trong tâm bão scandal cũng từng thừa nhận, khán giả đã quan tâm nhiều hơn sau khi thông tin “bất lợi” được tung ra. Như vậy, cuộc chiến giữa các nghệ sỹ để ngồi vào ghế nóng, hay giành lấy một hợp đồng quảng cáo béo bơ... đã trở nên rất tầm thường trong một cuộc chiến nguy hiểm hơn rất nhiều. Đây mới thực sự là mô hình hoạt động đang diễn ra của làng giải trí, nó chính là “kẻ giật dây” mọi con rối, có khi có cả truyền thông. Đó chính là cuộc chiến scandal. Sẵn sàng biến mình thành con “thiêu thân” lao vào dư luận, làm bùng nổ cả hai mặt tích cực lẫn tiêu cực trong sự tò mò của khán giả để làm sao thu hút được sự chú ý ở mức độ cao nhất. Liệu cuộc chơi ấy có tạo nên sự bền vững cho một nghệ sỹ? Hay chỉ mang tính nhất thời và giá trị nào mới thực sự được công chúng quan tâm khi scandal đã qua đi?
Theo H.Minh (Lao Động)