Rơi vào 'ma trận' tuyển nhân viên bán hàng online, cô gái trẻ mất hơn 800 triệu đồng

19/04/2022 09:20:15

Tình cờ truy cập vào mục quảng cáo “Tuyển dụng nhân viên bán hàng online” trên mạng xã hội, chị H.đã bị lừa chiếm hơn 800 triệu đồng.

Rơi vào 'ma trận' tuyển nhân viên bán hàng online, cô gái trẻ mất hơn 800 triệu đồng
Ảnh minh hoạ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, để điều tra vụ 1 cô gái trẻ bị lừa chiếm số tiền hơn 800 triệu đồng. Bị hại trong vụ án này là chị P.T.H, SN 1990, trú tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Theo điều tra, ngày 3-1-2022, trong quá trình truy cập ứng dụng Facebook, chị H thấy có thư mục quảng cáo hiện thị "Tuyển dụng 2" cùng dòng chữ “Gửi tin nhắn”. Do đang có nhu cầu tìm việc làm nên chị H đã kích vào mục trên để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung “Tuyển dụng nhân viên bán hàng online”.

Chị H chủ động để lại số điện thoại, sau đó tài khoản Zalo tên “Nguyễn Thùy Dung” kết bạn và tự giới thiệu là chuyên viên tư vấn của Shoppe yêu cầu chị H cung cấp thông tin cá nhân, trong đó tài khoản ngân hàng. Tiếp đó, Dung cấp cho chị H một mã cộng tác viên ký hiệu là A688 rồi gửi các đường link (mỗi đường link mà Dung gửi tương ứng với một sản phẩm, các sản phẩm này đều thuộc trang web Shoppe.vn) và bảo chị H nhấp vào đường link này sẽ thấy mã sản phẩm kèm giá tiền.

Ngoài ra, Dung còn cung cấp một tài khoản ngân hàng Techcombank mang tên “PHAM THU HA” và hướng dẫn chị H thực hiện thao tác mua sản phẩm có trong đường link rồi thanh toán bằng cách chuyển tiền đến số tài khoản trên. Khi đã chuyển tiền qua ứng dụng Banking, khoảng 10 phút sau tài khoản chị H nhận được số tiền đã mua sản phẩm cùng với 10% hoa hồng giá trị sản phẩm, Dung cho biết đây là hình thức kích cầu cho gian hàng đề tăng doanh số bán hàng.

Với cách trên, lần đầu Dung gửi cho chị H đường link của mã sản phẩm có giá 340.000 đồng, chị H chuyển tiền đặt mua sản phẩm này và nhận lại 374.000 đồng, tiếp đó, đối tượng này gủi đường link của mã sản phẩm có giá 220.000 đồng và một mã sản phẩm có giá 639.000 đồng, kết quả chị H nhận lại được tổng là 944.900 đồng.

Ngày 4-1, đến lần đặt đơn hàng thứ 4 với trị giá 1.020.000 đồng, nhưng chuyển tiền xong chị H không thấy tiền được chuyển lại như những lần trước, thấy có sự bất bình thường nên chị không mua các sản phẩm của Dung gửi nữa.

Lập tức, Dung liên lạc với chị H qua Zalo để mời chào và nói nếu mua sản phẩm có giá trị càng cao thì sẽ được công ty tạo điều kiện được hưởng hoa hồng cao. Thấy Dung nói vậy, chị H tiếp tục đặt mua sản phẩm thứ 5 trị giá 3.299.000 đồng, sản phẩm thứ 6 trị giá 9.282.500 đồng và sản phẩm thứ 7 trị giá 41.300.000 đồng.

Do sản phẩm này lần 1 chị H ghi sai nội dung chuyển khoản nên Dung đã yêu cầu chị phải chuyển lại lần 2 (tổng chuyển khoản giá sản phẩm thứ 7 là 82.600.000 đồng), sản phẩm thứ 8 với giá 38.680.000 đồng, sản phẩm thứ 9 với giá 71.400.000 đồng, sản phẩm thứ 10 với giá 32.990.000 đồng.

Trong khoảng thời gian này, Dung liên tục nói chuyện với chị H để câu kéo. Để tạo niềm tin, Dung còn gửi qua zalo cho chị H ảnh chứng minh thư nhân dân của mình. Chị H có hỏi về việc chưa nhận được tiền hồi lại thì Dung nói do chị H chưa hoàn thành nhiệm vụ, khi nào đạt yêu cầu thì bên kế toán sẽ giải ngân cho chị sau. Lúc này Dung tiếp tục giới thiệu chị H với một tài khoản zalo tên “Xuân Tài” và bảo đây là kế toán trong công ty Shoppe.

Chị H nói chuyện với Tài để hỏi về việc muốn nhận lại số tiền đã chuyển thì Tài yêu cầu chị Huyền phải đặt cọc 30% trên tổng số tiền 218.876.700 đồng là 71.781.450 đồng (trong đó gồm có 197.981.500 đồng là tiền gốc của chị H, còn 20.895.200 đồng là tiền phần trăm hoa hồng).

Sau khi chuyển tiền đến tài khoản "Pham Thu Ha", chị H vẫn không thấy được nhận lại tiền nên tiếp tục hỏi Tài thì đối tượng này yêu cầu chị H phải mua tiếp 4 sản phẩm có giá trị lần lượt 37.264.500 đồng, 51.279.000 đồng, 24.900.000 đồng và 34.400.000 đồng (đối với sản phẩm giá 34.400.000 đồng chị H phải chuyển 2 lần do một lần Tài báo chị Huyền là chuyển khoản ghi sai nội dung).

Lúc này, do thấy chị H tiếp tục thắc mắc về việc chưa nhận lại tiền và Tài bảo sẽ có quản lý của công ty Shoppe gọi điện cho chị. Lúc sau có số điện thoại gọi đến xưng là quản lý công ty yêu cầu chị H chuyển 50% trong tổng số tiền gồm cả lãi và gốc mà trước đấy chị đã chuyển vào tài khoản Pham Thu Ha để hoàn thành chỉ tiêu rồi sau đó sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho chị.

Chị H đồng ý và làm theo và sau đó Tài yêu cầu chị chuyển 4 lần với 4 mã sản phẩm đều trị giá 70.000.000 đồng và 1 mã sản phẩm giá trị 50.856.040 đồng, các lần chuyển tiền này được chị H thực hiện vào ngày 5-1. Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển khoản xong vẫn không thấy được hồi lại tiền và các đối tượng tiếp tục đưa ra nhiều lý do yêu cầu chị H mua thêm sản phảm và chuyển thêm tiền. Nghi ngờ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên chị Huyền đã đến cơ quan Công an trình báo.

Tổng số tiền chị H đã chuyển cho tài khoản "Pham Thu Ha" là 822.152.490 đồng.

Theo M.M (An Ninh Thủ Đô)

Nổi bật