Sáng nay, 6 bị cáo là lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt bị đưa ra xét xử với cáo buộc lợi dụng chức vụ để nhận khoảng 11 tỷ đồng của nhà thầu JTC (Nhật Bản).
Người tham gia phiên toà làm thủ tục vào phòng xử. |
9h15, đại diện VKSND Hà Nội công bố cáo trạng. Theo đó ngày 31/10/2008, dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Ông Bằng làm chủ nhiệm dự án. Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) là một trong những nhà thầu tham gia tư vấn kỹ thuật.
|
Bị cáo Lục (đứng) được xác định là người có vai trò chủ mưu trong vụ án. Ảnh chụp qua màn hình. |
Theo cơ quan điều tra, một số lãnh đạo chủ chốt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hiện đã nghỉ hưu cũng bị xác định liên quan trách nhiệm quản lý RPMU. Tuy nhiên trong phạm vi dự án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) mới chỉ khởi tố, điều tra hành vi trái pháp luật trong việc nhận tiền ngoài hợp đồng của JTC. Nội dung khác liên quan trách nhiệm quản lý toàn bộ dự án đã được tách tài liệu để điều tra, xử lý sau.
9h50 trong phần thẩm vấn, bị xác định là bị cáo chủ mưu, Phạm Hải Bằng khai tuyến đường sắt đô thị dài 28km từ Yên Viên đến Ngọc Hồi có tổng giá trị hợp đồng tuyến 01 khoảng 320 tỷ đồng. Ngay sau khi dự án được triển khai, chủ đầu tư và nhà thầu dự đoán có những khó khăn, có những vấn đề vượt quá thẩm quyền của Tổng Công ty đường sắt nên phải báo cáo cấp trên. Chính vì vậy phát sinh phụ lục hợp đồng 01, điều chỉnh giá trị tăng thêm gần 8% - tương ứng với hơn 84 tỷ đồng.
Chủ tọa hỏi: "Tại sao trong hợp đồng không đưa các tiên lượng về những khó khăn?". Bị cáo Bằng đáp. “Đã có trong hợp đồng”. Chủ toạ tiếp lời: "Vậy tại sao lại lấy tiền ngoài hợp đồng của nhà thầu?". Bị cáo Bằng khai việc này do bị cáo Duy thực hiện.
Trong khi bị cáo Bằng phủ nhận vai trò "đặt vấn đề đề nghị JTC hỗ trợ tiền", tòa công bố tài liệu điều tra cho thấy, bị cáo là người trực tiếp nhận tiền. Khoảng 11 tỷ đồng được chi tiêu không lưu sổ sách kế toán. Bị cáo Bằng sau đó trả lời rằng đây là khoản "lẽ ra JTC phải chi nhưng Ban quản lý đã chi hộ cho họ".
Vụ đại án liên quan các cựu quan chức đường sắt này bị phanh phui khi cuối tháng 3/2014, truyền thông Nhật Bản đưa tin ông Tamio Kakinuma, Chủ tịch công ty tư vấn đường sắt JTC (Japan Transportation Consultants) thừa nhận JTC đã phải "lại quả" cho quan chức để đổi lấy một gói thầu dự án ODA tại Việt Nam trị giá 4,2 tỷ yen. Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng xác định đây là một trong 8 vụ tiêu cực nghiêm trọng cần xét xử trước Đại hội Đảng toàn quốc. Dự kiến phiên toà diễn ra trong 2 ngày (26-27/10). |