Người tự xưng Công an phường tắt điện thoại khi bị dân 'truy' trụ sở ở đâu?

08/08/2024 13:46:44

Thời gian gần đây, nhiều người dân liên tục nhận được các cuộc gọi của nhóm đối tượng tự xưng là Công an hoặc chính quyền địa phương, yêu cầu kích hoạt, cập nhật tài khoản VNeID.

Chị K, ngụ phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An cho biết, liên tục chị nhận được cuộc gọi của người tự xưng là Công an phường yêu cầu cập nhật lại tài khoản VNeID. Tuy nhiên, khi được hỏi trụ sở Công an nơi chị K đang sinh sống ở địa chỉ nào, thì đầu dây bên kia tắt máy.

Người tự xưng Công an phường tắt điện thoại khi bị dân 'truy' trụ sở ở đâu?
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An tiếp nhận tin báo bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Cũng với thủ đoạn này, một đối tượng tự xưng Công an phường gọi điện cho chị M, ngụ phường 4, thành phố Tân An và yêu cầu cài đặt ứng dụng VNeID thông qua một đường link lạ. Nhận thấy có điều bất thường, chị M đã gọi đến Công an địa phương để xác minh nên chị không sập bẫy lừa của chúng.

Không may mắn như 2 trường hợp trên, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Long An nhận được đơn tố cáo của anh T, ngụ TP Hồ Chí Minh; làm việc cho một công ty ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Trước đó, người chú của anh nhận được điện thoại từ Zalo của người tự xưng đang làm việc ở phường, yêu cầu cập nhật định danh điện tử mức 2. Người này đề nghị sẽ hướng dẫn tự cập nhật tại nhà qua điện thoại.

Do chú của anh lớn tuổi nên nhờ anh thao tác giùm trên điện thoại di động của mình và làm theo hướng dẫn của đối tượng. Người tự xưng ở phường yêu cầu tải app có tên "Dịch vụ công", sau khi tải và làm theo hướng dẫn, người này yêu cầu chuyển 22.000 đồng tiền phí nâng cấp. Anh T dùng tài khoản cá nhân để chuyển tiền. Tuy nhiên, đối tượng trả lời không nhận được và yêu cầu dùng tài khoản khác để chuyển. Sau đó, anh tiếp tục dùng một tài khoản ngân hàng khác để chuyển, nhưng đối tượng tiếp tục nói không nhận được, yêu cầu dùng tài khoản khác nữa.

Do không còn tài khoản ngân hàng nào khác nên anh T kêu chú của anh chuyển. Sau khi chuyển thành công 22.000 đồng, đối tượng yêu cầu quay phim điện thoại của chú anh để đối tượng gửi về mã xác nhận. Sau đó, ngân hàng báo tài khoản đang thực hiện giao dịch chuyển tiền hơn 79 triệu đồng và kèm theo mã OTP. Khi thấy tin nhắn có mã OTP, anh T không cung cấp cho đối tượng nên tài khoản của chú anh không bị mất tiền. Riêng 2 tài khoản ngân hàng của anh chuyển trước đó cho đối tượng thì bị mất hơn 535 triệu đồng.

Công an tỉnh Long An khuyến cáo, người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi tự xưng là cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, nhân viên ngân hàng, nhà mạng… đề nghị cung cấp thông tin cá nhân; tuyệt đối không chia sẻ, cung cấp thông tin của bản thân cho người khác qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Khi có việc cần thì liên hệ trực tiếp đến Công an xã, phường nơi cư trú khi nhận được yêu cầu chỉnh sửa hoặc bổ sung thông tin cá nhân; liên hệ đến số hotline của nhà mạng, ngân hàng khi nhận được yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao hoặc tài khoản ngân hàng.

Theo T.Phượng (CAND Online)

Nổi bật