Lời khai không ngờ của một ông trùm đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng

28/10/2022 15:12:34

Tại phiên tòa, bị cáo Đào Ngọc Viễn cho rằng bị cáo không buôn bán xăng, mà chỉ biết làm vận tải, nên không nghĩ đã vi phạm pháp luật.

Ngày 28/10, sau 2 ngày HĐXX công bố cáo trạng, phiên tòa xét xử vụ án Đào Ngọc Viễn, Phan Thanh Hữu và đồng phạm về tội buôn lậu, nhận hối lộ đi vào phần xét hỏi.

Bị cáo Đào Ngọc Viễn được HĐXX xét hỏi đầu tiên về hành vi tham gia vụ buôn lậu.

Bị cáo Đào Ngọc Viễn

Theo cáo trạng, từ đầu tháng 3/2020 đến đầu tháng 2/2021, Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường và Nguyễn Minh Khoa đã sử dụng các Tàu Pacific Ocean, Western Sea vận chuyển xăng nhập lậu từ Singapore về vùng biển Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh 07,08,09 của Phan Thanh Hữu chở vào nội địa tiêu thụ tổng cộng 197.824.853 lít xăng. Tổng giá trị hàng phạm pháp mà Đào Ngọc Viễn , Phạm Hùng Cường, Nguyễn Minh Khoa phải chịu trách nhiệm đối với số lượng xăng Ron 95 nhập lậu là 2.596.539.861.906 đồng.

Trong đó, tổng số tiền Viễn thu lợi bất chính từ việc buôn lậu xăng là 46.732.345.600 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo Viễn trình bày, bị cáo không biết buôn bán mà chỉ chỉ biết làm nghề vận tải.

Viễn khai ban đầu chỉ hợp đồng vận chuyển xăng cho bị cáo Hữu. Tuy nhiên sau đó, bị cáo Hữu đề nghị góp vốn để mua xăng từ Singapore chở về Việt Nam thì bị cáo cùng với bị cáo Phạm Hùng Cường, Phùng Danh Thoại và Hùng góp 30% vốn để mua xăng.

Bị cáo Viễn cho rằng: “bị cáo không nghĩ mình vi phạm pháp luật, vì bị cáo Hữu là người điều hành mua bán xăng, còn bị cáo chỉ làm vận tải. Đến khi bị cáo Hữu bị bắt, bị cáo được người nhà báo có Công an Đồng Nai tìm nên bị cáo ra đầu thú. Sau khi cơ quan điều tra giải thích, bị cáo mới hiểu nhận thức về việc vi phạm pháp luật”.

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Viễn cho rằng rất ân hận. Bị cáo công nhận cáo trạng đã truy tố. Tuy nhiên bị cáo Viễn cho rằng số tiền bị cáo thu lợi bất chính không như mức cáo trạng công bố, do vậy bị cáo mong HĐXX xem xét lại để bị cáo cơ sở khắc phục thiệt hại. Theo bị cáo Viễn số tiền lợi nhuận bị cáo nhận bình quân 1.500 đồng/lít xăng chứ không không phải là 2.000 đồng/lít như cáo trạng.

Tại phiên tòa, đại diện ngân hàng Liên Việt có kiến nghị được nhận lại Tàu Pacific Ocean, Western Sea để phát mãi nhằm thu hồi vốn của ngân hàng đã cho công ty của Đào Ngọc Viễn vay. Số tiền phải thu tổng cộng 31,2 tỷ vốn vay và gần 3 tỷ tiền lãi suất.

Theo Mạnh Thắng- Tân Châu (Tiền Phong)

Nổi bật