Ngày 1-1-2022, Cơ quan CSĐT Công an thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thâu (36 tuổi; ngụ xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn) về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng".
Thông tin thêm về vụ án trên, đại tá Nguyễn Đức Nam - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định - cho biết đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Tài xế Thâu gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 15 người thương vong có dấu hiệu bị bệnh tâm thần.
"Trong quá trình điều tra, gia đình có trình sổ theo dõi bệnh tâm thần của Thâu tại cộng đồng từ năm 2016. Tuy nhiên, cơ quan CSĐT sẽ giám định pháp y để xác định người này bị bệnh tâm thần thật hay giả. Nếu xác định Thâu bị bệnh tâm thần, cơ quan CSĐT sẽ điều tra, xử lý đơn vị cấp giấy phép lái xe cho tài xế này" - đại tá Nam giải thích.
Trước đó, khai nhận với cơ quan CSĐT, Thâu thừa nhận đã sử dụng ma túy trước khi lái xe nên tinh thần không ổn định, dẫn đến tông nhiều người đi xe máy, xe đạp ở thị xã An Nhơn. Tuy nhiên, qua 2 lần test, cơ quan CSĐT đã xác định Thâu không vi phạm nồng độ cồn và âm tính với ma túy.
Liên quan vụ án trên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định, ông Chung Thành Ngà, khẳng định tài xế Nguyễn Văn Thâu không học nâng hạng giấy phép lái xe FC (dùng lái xe đầu kéo) tại đơn vị như dư luận phản ánh.
"Tháng 3-2016, anh Thâu có đến Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định nộp hồ sơ xin học nâng bằng lái lên hạng FC. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến tháng 4-2016, anh Thâu đến rút hồ sơ, mang ra tỉnh Thừa Thiên - Huế cách TP Quy Nhơn 400 km, nộp học và thi nâng bằng FC. Trong khi đó, thời điểm này, cơ sở vật chất cũng như chất lượng đào tạo bằng lái xe của đơn vị chúng tôi được nhiều người đánh giá khá cao" - ông Ngà cho hay.
Theo nhiều tài xế xe đầu kéo ở Bình Định, cách đây khoảng 5-6 năm, Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định rất nghiêm khắc trong việc đào tạo bằng lái ôtô nói chung và hạng FC nói riêng. Trong khi đó, một số địa phương khác trong nước lại rất "dễ dãi" trong việc này.
Cụ thể, người học nâng bằng lái lên hạng FC ở một số tỉnh, thành không cần đi học thực hành và lý thuyết trong thời gian khoảng 1,5 tháng theo quy định, mà chỉ cần khi thi sát hạch có mặt ký hồ sơ là xong, mọi chuyện có "người khác lo". Chính vì vậy, thời điểm này, nhiều người ở Bình Định đã mang hồ sơ đến nhiều tỉnh, thành xin học và thi nâng bằng lái lên hạng FC.
Như Người Lao Động Online đã thông tin, khoảng 16 giờ 30 chiều 30-12, Nguyễn Văn Thâu điều khiển xe đầu kéo của Công ty Phúc Vinh chạy trên Tỉnh lộ ĐT 638, đoạn thuộc thị xã An Nhơn. Khi đến ngã tư thôn An Thái, xã Nhơn Phúc, xe này bất ngờ tông vào nhiều xe máy đang lưu thông trên đường.
Sau khi gây ra tai nạn, Thâu tiếp tục điều khiển phương tiện bỏ chạy ra Quốc lộ 19 rồi Quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam. Người dân và lực lượng Công an thị xã An Nhơn đã đuổi theo để truy bắt xe đầu kéo.
Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi truy đuổi hơn 25 km, lực lượng chức năng đã phối hợp với Trạm CSGT Tuy Phước - Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định chặn được được xe đầu kéo gây tai nạn trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước.
Lúc này, dưới gầm xe đầu kéo vẫn còn một xe máy bị kẹt. Tài xế Nguyễn Văn Thâu lập tức bị bắt giữ.
Vụ tai nạn đã khiến 2 người tử vong và 13 người bị thương nặng, đang cấp cứu tại bệnh viện. Ngoài ra, xe đầu kéo và hàng loạt xe máy của các nạn nhân bị hư hỏng nặng.
Theo Đức Anh (Nld.com.vn)