Chiều 24/6, trong chuyến công tác Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc về đường sắt, hạ tầng giao thông, đặc biệt là 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam – Trung Quốc, trong đó tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến khởi công tháng 12/2025.
Tại các buổi làm việc, lãnh đạo cả 3 tập đoàn gồm ông Trần Văn Kiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC), ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) và ông Vương Đồng Trụ, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) đều ngỏ ý muốn tham gia triển khai các dự án đường sắt và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
Ngoài đường sắt, CCCC còn muốn tham gia các dự án cảng biển (Lạch Huyện, Cần Giờ), cao tốc (TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, TPHCM – Mộc Bài), các tuyến đường vành đai, metro tại Hà Nội và TPHCM, các dự án điện gió gần và xa bờ…
Đáp lời lại, người đứng đầu Chính phủ hoan nghênh các tập đoàn quan tâm và có kế hoạch đầu tư, kinh doanh, mở rộng hoạt động tại Việt Nam, nhất là trong phát triển hệ thống giao thông đường sắt.
Thủ tướng khẳng định chủ trương của Việt Nam về phát triển ngành công nghiệp đường sắt, tự chủ về công nghệ. Chính phủ Việt Nam cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều khiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc, giao các bộ ngành, địa phương có liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai hợp tác thuận lợi, cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam.
Đề nghị các tập đoàn tiếp tục trao đổi với phía Việt Nam để triển khai các công việc cụ thể, tìm hiểu, nắm bắt tiến độ triển khai các dự án và nhu cầu của thị trường để xác định các hạng mục có thể tham gia, sớm ký kết các hợp đồng.
Đặc biệt là hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy hợp tác công tư... với sự tham gia của các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân của Việt Nam...
3 tập đoàn Trung Quốc “khủng” thế nào?
Cả 3 tập đoàn Trung Quốc vừa ngỏ ý tham gia các dự án đường sắt, hạ tầng tại Việt Nam đều là những “ông lớn” với bề dày kinh nghiệm. Trong đó, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) là nhà thầu 18 năm liên tiếp có tên trong bảng xếp hạng Fortune Global 500, xếp hạng thứ 39 trong Fortune Global 500 năm 2023.
Hiện CREC có khoảng 290.000 nhân viên, các tuyến đường sắt mà Công ty tham gia xây dựng chiếm hơn 2/3 tổng số lý trình đường sắt của Trung Quốc. Tại Việt Nam, CREC đã trúng thầu nhiều dự án lớn trong lĩnh vực đóng tàu, đường sắt, điện gió… với tổng giá trị khoảng 1 tỷ USD.
Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) là tập đoàn xếp hạng thứ 42 trong Fortune Global 500, đã xây dựng hơn 9.000 km đường sắt, chiếm 80% tổng khối lượng công trình đường sắt của Trung Quốc tại nước ngoài.
Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) là doanh nghiệp xây dựng và vận hành hạ tầng giao thông như cảng biển, đường sắt, cầu đường, sân bay.... có bề dày lịch sử hơn 100 năm (từ năm 1897), hiện có hơn 150.000 nhân viên, hiện diện tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2023, CCCC xếp thứ 63 trong Fortune Global 500 và là nhà thầu quốc tế lớn nhất châu Á.
Tại Việt Nam, CCCC đã có mặt và phát triển suốt hơn 30 năm, với hơn 30 dự án, tổng giá trị hợp đồng hoàn thành vượt 3 tỷ USD. Một số dự án tiêu biểu của tập đoàn này như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu Cao Lãnh, cảng Cái Mép – Thị Vải, công trình biển tại Vĩnh Tân, Duyên Hải, Vũng Áng và loạt dự án điện gió gần bờ tại Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh…
Theo Trang Anh (nguoiduatin.vn)