OceanBank cho biết các dấu hiệu vi phạm tại chi nhánh Hải Phòng liên quan đến huy động tiền gửi tiết kiệm. Vụ việc phát sinh từ năm 2012.
Cụ thể, OceanBank cho biết thông qua kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ chi nhánh Hải Phòng trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8, ngân hàng đã phát hiện dấu hiệu vi phạm.
Các dấu hiệu vi phạm tại OceanBank chi nhánh Hải Phòng liên quan đến nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm. Cụ thể, thông tin trên thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi, số tiền gửi.
Ngân hàng liên hệ qua điện thoại nhiều lần nhưng bà Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc chi nhánh, bà Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng kế toán kho quỹ và ông Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc.
OceanBank cho biết vụ việc sai phạm tại chi nhánh Hải Phòng xảy ra từ năm 2012. Ảnh minh hoạ: A.T |
OceanBank nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an. Đồng thời, ngân hàng cũng gửi văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt động của chi nhánh Hải Phòng.
Qua xác minh ban đầu, OceanBank cho hay sự việc gian dối trên bắt đầu phát sinh từ năm 2012.
Trong thông tin phát đi, OceanBank cho hay đã họp và đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp tổng cộng 4 lần. Lần họp gần đây nhất là ngày 15/9. Với khách hàng có thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking, ngân hàng vẫn thực hiện chi trả. Còn lại, các thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả bị tạm dừng giao dịch.
Ngân hàng khẳng định vẫn đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. Ngân hàng sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp của khách hàng và mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.
Trước đó, ngày 16/9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Hải Phòng cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
17 khách hàng có đơn gửi đến cơ quan chức năng tố cáo OceanBank chi nhánh Hải Phòng thoái thác trách nhiệm nhằm chiếm đoạt tiền gửi của khách.
Nội dung đơn tố cáo cho biết năm 2012, 17 khách hàng gửi hơn 400 tỷ đồng tại chi nhánh này. Đến tháng 9/2017, những người này đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ và hơn 400 tỷ đồng này không có trong hệ thống.
Cùng lúc đó, nguyên Giám đốc chi nhánh là bà Trần Thị Kim Chi bỏ trốn nên họ làm đơn tố cáo.
Theo Kiều Diễm (Tri Thức Trực Tuyến)