Sáng 28/2, TAND TP Biên Hòa (Đồng Nai) quyết định hoãn phiên xét xử 2 bị cáo trong vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh.
Bị cáo trong vụ án là ông Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) bị xét xử tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.
Bị cáo Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) bị xét xử tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.
Việc tạm hoãn phiên tòa được thực hiện sau kiến nghị của luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM, người bào chữa cho bị cáo) về việc thiếu đại diện bị hại, kết quả kiểm định tài sản cầu Ghềnh chưa rõ, người kiểm định tài sản không đến tòa theo triệu tập.
Luật sư Trần Hải Đức nói rằng vấn đề mấu chốt của vụ án là định giá tài sản. Tuy nhiên, việc này đang có sự lấn cấn trong kết luận định giá tài sản của Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai.
“Kết luận kiểm định giá này đã bị Cục quản lý giá khẳng định không đúng pháp luật và yêu cầu làm lại”, luật sư Đức nói.
Các luật sư bào chữa cho bị cáo Thượng cũng kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với 2 bị cáo từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú. Luật sư Trần Hải Đức nói: “Việc trả hồ sơ bổ sung để yêu cầu thẩm định giá không ảnh hưởng đến lời khai của các bị cáo. Bởi vậy, các luật sư yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn”.
Luật sư bào chữa cho bị hại cũng kiến nghị khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Luật sư cho rằng trước năm 1975, cầu Ghềnh có trụ chống va nhưng thời điểm xảy ra tai nạn thì cầu không có trụ này. “Nếu có trụ chống va thì vụ án không xảy ra”, luật sư nói.
HĐXX quyết định hoãn phiên tòa nhưng không đề cập đến kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với 2 bị cáo. Luật sư Đức nói sắp tới, các luật sư có văn bản kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn gửi lên các cơ quan chức năng.
Theo cáo trạng, ông Thượng là chủ tàu kéo và biết rõ phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nhưng vẫn giao cho Giang sử dụng dù anh này không có bằng thuyền trưởng.
Sáng 19/3/2016, Giang chạy tàu trên và đẩy theo sà lan chở cát cát từ sông Cổ Chiên ở Trà Vinh lên Đồng Nai. Lúc này, trên tàu không bố trí đủ định biên thuyền viên theo quy định.
Đến 11h30 ngày 20/3/2016, Giang dùng tàu kéo để đẩy sà lan cát đến cầu Đồng Nai Lớn (cầu Ghềnh, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) thì sà lan va vào trụ số 2 khiến cầu Ghềnh bị sập. Tổng thiệt hại tài sản trong vụ này lên đến gần 21,8 tỷ đồng.
Ngày 14/11/2017, TAND TP Biên Hòa cũng đưa vụ án này ra xét xử nhưng sau đó tuyên hoãn, trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Theo Ngọc An (Tri Thức Trực Tuyến)