Gần đây, Yamaha đã tổ chức sự kiện ra mắt dòng sản phẩm Max Series và mẫu Xmax 300 đời mới tại Việt Nam. Mẫu xe tay ga Xmax 300 này là sản phẩm đầu tiên của dòng Max Series được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, được thiết kế để phục vụ cả việc đi lại hàng ngày và di chuyển đường dài.
Tuy nhiên, trên các bài đăng về Xmax 300 của Yamaha, nhiều người dùng lại liên tục hỏi về mẫu "NVX V3". Yamaha NVX là dòng xe tay ga tầm trung, tương tự như Honda Air Blade 160 hoặc Honda Vario 160. "NVX V3" là tên gọi thế hệ thứ ba của mẫu xe NVX do Yamaha sản xuất. Hiện tại, phiên bản NVX đang có mặt tại Việt Nam là thế hệ thứ hai (V2).
Phiên bản V3 đã được ra mắt ở một số thị trường Đông Nam Á, ví dụ như Indonesia vào tháng 1. Do đó, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng Yamaha sẽ sớm đưa phiên bản NVX mới nhất về nước.
Thực tế, có nhiều dấu hiệu cho thấy Yamaha Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị ra mắt mẫu xe này. Đầu tiên là việc Yamaha đã nộp đơn đăng ký bảo hộ thiết kế công nghiệp cho một mẫu xe tay ga có hình dáng tương tự NVX V3 (tên gọi ở nước ngoài là Aerox) vào ngày 29/11/2024, theo Công báo sở hữu công nghiệp số 446 của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Thứ hai là bản công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, được Yamaha gửi lên cơ quan chức năng và công khai vào ngày 31/12/2024. Bản công bố này cho thấy một mẫu xe tay ga với tên mã NVX-D111 và NVX-D121, sử dụng động cơ 155,1cc và hộp số tự động vô cấp. Thông tin công bố cũng chỉ ra rằng đơn vị công bố là doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, cho thấy NVX đời mới sẽ được lắp ráp trong nước.
Thứ ba, một chiếc Yamaha NVX đời mới với thiết kế đèn hậu đặc trưng đã được bắt gặp chạy thử tại khu vực Sóc Sơn, Hà Nội. Cuối cùng, một đại lý Yamaha chính hãng tại Hà Nội đã thông báo bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu NVX đời mới. Những dấu hiệu này dường như khẳng định rằng Yamaha sẽ sớm ra mắt NVX V3.
Lý do khiến người tiêu dùng mong chờ Yamaha NVX V3 là do những cải tiến ở hộp số. Xe vẫn sử dụng hộp số vô cấp CVT, nhưng thay vì hoạt động dựa trên lực ly tâm, Yamaha đã áp dụng công nghệ YECVT, tương tự như trên một số mẫu xe tay ga cao cấp hơn. Với YECVT, hộp số của xe được trang bị thêm một mô tơ điện để điều khiển, giúp người lái kiểm soát hộp số tốt hơn.
Công nghệ YECVT cũng cho phép xe có hai chế độ lái là T-Mode và S-Mode, cung cấp khả năng tăng tốc khác nhau phù hợp với điều kiện sử dụng. Ngoài ra, YECVT còn mang đến tính năng Y-Shift với ba cấp độ truyền động. Người lái có thể chủ động chọn cấp độ phù hợp với điều kiện di chuyển, ví dụ như khi đổ đèo có thể tăng độ ghì của động cơ để giảm tải cho hệ thống phanh và hạn chế tình trạng mất phanh.
PV (SHTT)