Theo dự thảo, việc kiểm định khí thải sẽ được triển khai theo từng giai đoạn:
- Từ ngày 1-7-2027: Áp dụng cho xe mô tô và xe gắn máy tham gia giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
- Từ ngày 1-7-2028: Áp dụng cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại.
- Từ ngày 1-7-2030: Áp dụng cho các tỉnh, thành phố còn lại.
- Dự thảo cũng lưu ý rằng các tỉnh, thành phố có thể áp dụng sớm hơn tùy theo tình hình thực tế.
Về mức khí thải áp dụng, dự thảo phân loại như sau:
Đối với xe mô tô:
- Sản xuất trước năm 2008: Áp dụng Mức 1 – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.
- Sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016: Áp dụng Mức 2.
- Sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2026: Áp dụng Mức 3.
- Sản xuất sau ngày 1-7-2026: Áp dụng Mức 4.
Đối với xe gắn máy:
- Sản xuất trước năm 2016: Áp dụng Mức 1.
- Sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2027: Áp dụng Mức 2.
- Sản xuất từ ngày 1-7-2027: Áp dụng Mức 4.
Đáng chú ý, từ ngày 1-1-2030, xe mô tô và xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải mức 2 trở lên. Ngoài ra, xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông vào "vùng phát thải thấp" của TP. Hà Nội theo Luật Thủ đô sẽ phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.
Cục Môi trường cũng thông tin, trong vòng 18 tháng kể từ thời điểm quy định bắt đầu có hiệu lực, các chủ phương tiện phải thực hiện kiểm định khí thải. Sau thời gian này, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Ông Nguyễn Hoàng Đức, đại diện Cục Môi trường, giải thích rằng do số lượng lớn xe mô tô, xe máy ở Việt Nam, việc kiểm định đồng loạt trong thời gian ngắn là không khả thi.
PV (SHTT)