Ngược với phân khúc xe cao cấp đang nhúc nhắc tăng sau tháng “cô hồn”, thị trường xe máy bình dân tiếp tục trải qua những ngày tháng ảm đạm.
Khảo sát thực tế tại nhiều đại lý bán xe ở Hà Nội cho thấy, lượng người tới xem và mua xe khá thấp. Các dòng xe số như: Honda Wave, Yamaha Sirius,... tiêu thụ tương đối chậm dù một số cơ sở vẫn trừ tiền bán nếu khách đồng ý mua xe. Khá nhiều dòng xe vẫn được niêm yết giá bán theo giá đề xuất của nhà sản xuất, nhưng đại lý vẫn đồng ý bán dưới giá niêm yết từ vài trăm tới cả triệu đồng.
Ông Lương Văn Dũng, chủ đại lý Yamaha Việt - Nhật cho hay, trong vài ngày trở lại đây lượng người mua xe có tăng nhẹ so với tháng trước nhưng tập trung chủ yếu vào một số dòng xe “nhiều tiền” như Grande hay Exciter. Trong khi đó, những dòng xe giá thấp rất ít người hỏi mua.
Tương tự, tại các đại lý của Honda, ngoại trừ mẫu xe ga cao cấp Honda SH vừa được nâng cấp chìa khóa đang bị “thổi giá” từ 5 đến 7 triệu đồng, các sản phẩm khác đều trong tình trạng bán chậm. Không ít dòng xe vốn bán chạy của Honda như Air Blade, Dream,... có giá dưới mức niêm yết.
Tại Việt Nam, hầu hết các đại lý đều là đối tác của các liên doanh xe máy, bản thân các liên doanh có rất ít các đại lý trực thuộc. Do vậy, các đại lý dù không bán được xe vẫn phải “mua xe” về “lưu kho” theo kế hoạch sản xuất của các liên doanh. Vì thế, các đại lý phải tự tìm cách “lôi kéo” khách hàng để tránh thiệt hại tài chính trong giai đoạn thị trường có sức mua thấp. |
Các đại lý của Suzuki còn “ảm đạm” hơn khi vắng bóng khách mua xe. Ông Cường, phụ trách kinh doanh một đại lý lớn của liên doanh xe máy Nhật Bản tại TP HCM than thở, Suzuki vốn có sức cạnh tranh thấp hơn so với “đồng hương“ Honda và Yamaha, nhưng cũng không có nhiều thời điểm xe bán chậm như giai đoạn này. Cả một đại lý lớn mà có khi hai ngày mới bán được một chiếc xe.
Nhiều đại lý phân phối xe vẫn rất vắng khách (Ảnh minh họa). |
Bởi vậy, không khó giải thích lý do các liên doanh xe máy đua nhau giới thiệu những dòng xe đắt tiền ở thời điểm này. Các thương hiệu lớn luôn cần làm mới hình ảnh và chuẩn bị cho “mùa gặt” chính trong năm, đó là gần Tết Nguyên đán, ông Khánh khẳng định.
Thực tế cho thấy, thời điểm hiện tại, ngoại trừ Honda khuấy động thị trường bằng mẫu xe ga SH “không mới”, còn Yamaha và Piaggio đều đưa về Việt Nam những dòng sản phẩm rất đắt tiền và kén khách.
Mẫu Vespa 946 phiên bản thời trang Emporio Armani cũng chỉ có tác dụng “làm đẹp” cho Piaggio Việt Nam, bởi giá xe ngót nghét nửa tỷ đồng và chiếc xe đắt tiền này cũng chẳng thể giúp cho liên doanh xe Ý kích cầu thị trường.