Ôtô bán tải nhập khẩu có thể tăng giá cả tỷ đồng

12/06/2017 15:12:00

Đề xuất áp mức thuế, phí xe bán tải nhập khẩu tương đương ôtô con có thể khiến dòng xe này tăng giá mạnh nếu được thông qua. 

Đề xuất áp mức thuế, phí xe bán tải nhập khẩu tương đương ôtô con có thể khiến dòng xe này tăng giá mạnh nếu được thông qua. 

Hiện nay, xe bán tải khi nhập vào Việt Nam chỉ chịu thuế nhập khẩu 5%. Cùng với đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 2,5 lít là 15%, 2,5-3 lít là 20%, trên 3 lít là 25%. Phí trước bạ là 2%. 

Trong khi đó, nếu áp dụng mức thuế, phí như xe dưới 9 chỗ ngồi thì mức thuế phí sẽ tăng cao gấp nhiều lần. Cụ thể như sau:

Mức thuế, phí của xe bán tải hiện hành
Dung tích xi-lanh Thuế suất nhập khẩu Thuế tiêu thụ đặc biệt Phí trước bạ
Dưới 2,5 lít 5% 15% 2%
2,5-3,0 lít 5% 20% 2%
Trên 3,0 lít 5% 25% 2%
Mức thuế, phí được đề xuất
Dưới 1,5 lít 30% 40% 10%
1,5-2,0 lít 30% 45% 10%
2,0-2,5 lít 30% 50% 10%
2,5-3,0 lít 30% 55% 10%
3,0-4,0 lít 30% 90% 10%
4,0-5,0 lít 30% 110% 10%
 

Nếu mức thuế như trên được Chính phủ và Quốc hội thông qua, giá xe bán tải sẽ tăng mạnh so với mức hiện tại. Cụ thể, mức giá khoảng 560 triệu đồng cho một chiếc Ford Ranger (số sàn, dung tích xi-lanh 2,2 lít) hiện nay có thể tăng thêm 400 triệu đồng nếu áp dụng mức thuế đề xuất. Tương tự, một chiếc xe có dung tích xi-lanh 3,2 lít đang được bán khoảng 870 triệu thì mức giá nếu áp dụng mức thuế mới có thể lên tới 1,45 tỷ đồng. 

Các dòng xe bán tải hiện nay được nhập về Việt Nam có dung tích xi-lanh lớn nhất là 4.0 lít. Nếu áp dụng mức tính thuế như đề xuất của Bộ Công Thương,giá bán của một chiếc xe bán tải dung tích lớn có thể tăng cả tỷ đồng so với hiện nay. 

Từ năm 2018, theo quy định, các dòng xe xuất khẩu có xuất xứ từ các nước ASEAN sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0%. Khi đó, một số dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2,0 lít sẽ được giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt so với 2017, trong khi, loại trên 2,0 lít thì mức thuế lại tăng 5-20%. Tuy vậy, mức giá xe bán tải vẫn cao hơn hiện nay khoảng 30-50%.  

Đề xuất này của Bộ Công Thương nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước. Liên quan đến ôtô bán tải nhập khẩu, trước đó năm 2015, Bộ Tài chính từng đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% so với mức thuế áp dụng cho xe từ 9 chỗ trở xuống có cùng dung tích xi-lanh. Sau đó đề xuất này không được chấp thuận nên thuế ôtô bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN vẫn ở mức 5%.  

Với mức thuế ưu đãi nên phân khúc ôtô bán tải phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2010, Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc thì đến năm 2016 con số này đã đạt 29.900 chiếc, tăng hơn 11 lần. Cũng theo cơ quan này, từ đầu năm 2017 đến ngày 15/3 cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc. 

Số liệu thống kê của cơ quan này cũng ghi nhận xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3.900 chiếc chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu của cả nước. Năm 2016 xe bán tải có xuất xứ Thái Lan cũng chiếm chủ yếu với 26.800 chiếc, năm 2015 là 19.400 chiếc. 

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress.net)