Hãng xe Trung Quốc giảm giá điên cuồng khiến thị trường ô tô dậy sóng

05/06/2025 10:38:01

Vào ngày 23/5, hãng xe Trung Quốc BYD đã phát động một đợt giảm giá mạnh tay đối với 22 mẫu xe ô tô, cao nhất 53.000 NDT (hơn 191 triệu đồng).

Chương trình khuyến mãi này áp dụng cho các sản phẩm chủ chốt thuộc cả hai dòng Dynasty và Ocean của BYD. Đáng chú ý, mẫu Seagull (Hải Âu) với tính năng hỗ trợ lái tiên tiến giờ đây chỉ còn từ 55.800 NDT (gần 210 triệu đồng) và mẫu Seal 07 DM-i đã giảm xuống 102.800 NDT (gần 372 triệu đồng) sau khi trừ các khoản trợ cấp của BYD và chính phủ. Đây là chiến dịch giảm giá thứ ba của BYD kể từ cuối tháng 3, cho thấy nỗ lực tăng cường xả kho và bảo vệ thị phần trong thị trường xe điện ngày càng bão hòa.

Thông báo này đã gây chấn động toàn ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Các "ông lớn" khác, bao gồm Geely, Chery và SAIC-GM, ngay lập tức đưa ra các chương trình giảm giá trong thời gian giới hạn và ưu đãi đổi xe cũ lấy xe mới. Mẫu Geome Xingyuan của Geely giờ có giá từ 59.800 NDT (khoảng 216 triệu đồng), cạnh tranh trực tiếp với Seagull và Dolphin của BYD.

Chery cũng mạnh tay giảm giá mẫu Tiggo 3X xuống chỉ còn 34.900 NDT (khoảng 126 triệu đồng) trong khuôn khổ chiến dịch trợ giá 10 tỷ NDT. Các mẫu xe của Buick như Envision và LaCrosse cũng được định giá lại ở mức cố định là 169.900 NDT (khoảng 614 triệu đồng) và 159.900 NDT (khoảng 578 triệu đồng).

Hãng xe Trung Quốc giảm giá điên cuồng khiến thị trường ô tô dậy sóng
BYD phát động cuộc chiến giá mới vào cuối tháng 5 và bị nhà chức trách Trung Quốc "tuýt còi". Ảnh: Carnewschina

Trước động thái nói trên của các nhà sản xuất, các hiệp hội và cơ quan quản lý không khỏi quan ngại. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) công khai cảnh báo "cuộc chiến giá cả hỗn loạn", dẫn chứng biên lợi nhuận toàn ngành đã giảm từ 4,3% vào năm 2024 xuống còn 3,9% trong Quý 1/2025, cho thấy leo thang cuộc chiến mang tính hủy diệt.

Ngày 1/6, tờ Nhân dân Nhật báo có bài viết về việc giảm giá quá mạnh có thể lặp lại những sai lầm của ngành công nghiệp xe máy, bị đánh bật khỏi Đông Nam Á do chính sách giá không bền vững. Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc bình luận các sản phẩm giá rẻ và chất lượng thấp sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng quốc tế của "Made in China" nhưng không nêu tên bất kỳ công ty cụ thể nào.

Giới doanh nghiệp cũng lên tiếng bất bình. Chủ tịch Great Wall Motors, ông Wei Jianjun, ví tình hình này như một "Evergrande của ngành ô tô", tố BYD ép giá các nhà cung ứng. Chủ tịch Chery, ông Yin Tongyue, gọi việc công ty mình tham gia vào các đợt giảm giá là "bị ép buộc". Geely nhấn mạnh sự cần thiết phải cạnh tranh bằng giá trị thay vì chỉ bằng giá cả. Ở hậu trường, một số giám đốc lo sợ phải hy sinh chất lượng sản phẩm, như thay thế thép thân xe hoặc các linh kiện thiết yếu bằng loại rẻ hơn, để đáp ứng mức giá thấp hơn.

Những ảnh hưởng tiêu cực đang bắt đầu lan rộng. Một đại lý ở Tế Nam, Sơn Đông, phải đóng cửa dưới áp lực tồn kho và khó khăn về dòng tiền. Các nhà cung ứng cũng đang chịu áp lực, với các báo cáo cho thấy BYD đã yêu cầu giảm giá linh kiện từ 20-30%, buộc nhiều bên phải chấp nhận thỏa hiệp.

Toan tính của BYD khi phát động cuộc chiến giá

Các nhà phân tích chỉ ra nhiều yếu tố đằng sau chiến lược của BYD. Công ty này đặt mục tiêu doanh số đầy tham vọng là 5,5 triệu chiếc cho năm 2025, nhưng mới bán được 1,38 triệu chiếc trong 4 tháng đầu năm. Khả năng tự sản xuất hơn 90% pin và giá lithium cacbonat giảm mạnh (từ 600.000 NDT xuống 60.000 NDT mỗi tấn) mang lại lợi thế chi phí cho BYD, giúp hãng giảm giá trong khi vẫn duy trì biên lợi nhuận gộp khoảng 20%.

Ngoài lợi ích doanh số ngắn hạn, BYD đang đánh ván bài dài hạn: đẩy nhanh quá trình hợp nhất ngành và định hình lại cục diện cạnh tranh. Với hơn 3,5 triệu chiếc xe tồn kho trên thị trường, công ty muốn mở rộng thị phần trong phân khúc xe điện dưới 100.000 NDT (khoảng 361 triệu đồng), nơi hãng đang nắm 7,4%, dù tỷ lệ thâm nhập đã đạt 82%.

Đối với người tiêu dùng, việc giảm giá đồng nghĩa với chỉ cần bỏ ra chưa đến 100.000 NDT, họ đã có thể tiếp cận các tính năng lái thông minh như hỗ trợ L2, ghế thông gió và hệ thống thông tin giải trí tiên tiến. Tuy nhiên, những người trong ngành cho biết việc cắt giảm chi phí có thể dẫn đến những thỏa hiệp tiềm ẩn về chất lượng, như hệ thống ABS (chống bó cứng phanh)/ESP (cân bằng điện tử) bị thay bằng các lựa chọn rẻ hơn.

Các cơ quan quản lý cũng cảnh báo cạnh tranh khốc liệt có thể làm suy yếu tính bền vững lâu dài của ngành. CAAM dự báo thị trường ô tô nội địa cuối cùng sẽ nằm trong tay 5-7 thương hiệu. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc như BYD và Geely đang tăng cường gây áp lực lên các thương hiệu liên doanh (JV) thông qua chiến lược kép: đổi mới công nghệ và định giá mạnh mẽ. Các mẫu xe Nhật Bản như Toyota Corolla/Levin được cho là đã giảm giá 40.000 NDT (khoảng 144 triệu đồng) tại Thượng Hải để duy trì khả năng cạnh tranh.

MIIT đang can thiệp để kiềm chế các cuộc chiến giá quá mức và ngành này có thể sẽ sớm bước vào một giai đoạn mới của "cạnh tranh khác biệt". Các chiến trường tiếp theo sẽ chuyển sang công nghệ đột phá và mở rộng trên phạm vi toàn cầu, không dừng lại ở chiến thuật giảm giá trong nước.

Theo Du Lam (VietNamNet)