Cục Đăng kiểm vẫn “chần chừ” ký văn bản yêu cầu Honda Việt Nam triệu hồi sản phẩm lỗi. Điều này làm nhiều người đặt dấu hỏi rằng, cơ quan quản lý chuyên môn này đang “câu giờ” để doanh nghiệp tự xử lý mà lờ đi quyền lợi người tiêu dùng Việt.
Dây chuyền lắp ráp xe máy tay ga SH ở khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam (ảnh lớn); Hệ thống khóa thông minh của xe SH (ảnh nhỏ). Ảnh: PV. |
Chiều 29/11, trao đổi với Tiền Phong, Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà cho biết: Hiện đơn vị vẫn chưa có quan điểm chính thức về vấn đề Honda. Dự kiến, đầu tuần Cục Đăng kiểm sẽ họp để quyết định vấn đề này.
Rất nhiều khách hàng quan tâm đến hệ thống khóa của xe SH. Ảnh: Đ.H. |
Khóa thông minh của xe SH. |
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, những thông tin ban đầu từ cơ quan quản lý chất lượng xe cơ giới cho thấy rằng, sản phẩm Honda SH vừa tung ra thị trường bị lỗi. “Tôi nghĩ Cục Đăng kiểm chần chừ đưa ra quyết định cuối cùng có thể họ đang cân nhắc đến uy tín của Honda Việt Nam. Quan điểm cá nhân tôi, sản phẩm tung ra thị trường lỗi phải triệu hồi. Cục Đăng kiểm phải yêu cầu ngay để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, để càng lâu, kéo dài thì người dân có quyền nghi vấn đằng sau sự trì hoãn này có vấn đề gì?”, ông Long đặt dấu hỏi.
Ngày 26/11, trong buổi ra mắt xe máy mới tại TPHCM, nhiều phóng viên cũng đã hỏi lãnh đạo Honda Việt Nam liên quan đến lô 1,2 vạn xe SH của hãng này bị lỗi hệ thống khóa thông minh, nhưng gần như lãnh đạo cấp cao hãng này đều từ chối khéo câu trả lời. Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, ông Minoru Kato chỉ nói chung chung đại ý rằng, hãng tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam, Honda sẽ chủ động trong việc triệu hồi này.
“Cơ sở sản xuất phải triệu hồi các sản phẩm do mình sản xuất, lắp ráp trong các trường hợp sau: 1. Sản phẩm vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó; 2. Sản phẩm gây ra nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo; 3. Sản phẩm dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định”. Trích Điều 12, Chương III, Thông tư số 30/2011/TT-BGTVTquy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới |