Giá thị trường xe cũ phân thành hai loại, xe nhập và xe trong nước. Đối với xe nhập, giá giảm ít hơn bởi các loại xe này còn chịu thuế nhập khẩu. Các loại xe cũ lắp ráp trong nước, đóng biển rồi có mức giá giảm nhanh hơn do không phải chịu thuế nhập khẩu.
Trước cuộc chiến xe mới giảm giá, nhiều dòng xe cũ đang khá ế ẩm |
Xe cũ cũng giảm giá mạnh
"Từ Tết ra doanh số bán xe cũ nhập khẩu khá chậm do thuế vẫn cao trong khi thị trường xe mới giảm giá mạnh. Riêng đối với xe có doanh số rất tốt năm ngoái là Kia Morning, năm nay doanh số giảm hơn 60% dù giá luôn được giảm. Cụ thể, đối với xe này 5 chỗ, nhập Hàn Quốc, bản đủ, đời 2015, mức giá là 320 triệu đồng/chiếc, xe Kia Morning van là hơn 220 triệu đồng/xe. So với giá tháng 3/2016, mức giá hiện nay đã giảm từ 35 đến gần 50 triệu đồng/xe", anh Định, nhân viên kinh doanh xe cũ tại đường Phạm Hùng cho biết.
Trong khi đó, cũng theo anh này, xe cũ lắp ráp trong nước có xu hướng giảm giá nhanh hơn. Đối với xe đời 2014 và 2015, giá chỉ có từ 200 - 270 triệu đồng/xe. Mức giá giảm từ 20 đến 70 triệu đồng so với xe cùng loại nhập khẩu. Và so với giá cùng kỳ năm trước, ước tính giá giảm trên 40 triệu đồng/chiếc.
Những dòng xe cũ, giá rẻ, nhập khẩu cũng đang giảm giá rất mạnh, nhưng dù thế xe vẫn phơi nắng mưa mà ít khách hỏi mua. |
Nhân viên tên Định cho hay, từ Tết đến nay xe cũ dưới từ 250 triệu đồng đến 400 triệu đồng có doanh số bán tốt hơn các dòng xe trên 600 triệu đồng. Những loại xe chạy kinh doanh như Toyota Innova, Ford Everest, Toyota Fortuner đời 2009 - 2013 vẫn giữ mức giá bán từ 500 triệu đến 610 triệu đồng/xe.
Riêng đối với các dòng xe cao cấp, nhiều chủ xe không dám nhập vì giá bán cao, khó đẩy xe. Anh Minh, chủ một cơ sở kinh doanh xe cũ cho biết: "Khách đa số tránh xe sang bởi ăn xăng nhiều, giá thay phụ kiện rất cao và đặc biệt khâu bảo hành, bảo dưỡng xe cũ rất vất vả. Những dòng xe Mercedes, BMW, Range Rover, Honda Accord... loại cũ, nhập khẩu Mỹ, Hàn hay Đài Loan, Trung Đông theo dạng chạy lướt từ trên 6.000 km đến 2 vạn km trước kia được săn lùng rất gắt. Tuy nhiên, hiện nay phân khúc này hầu như "chết" đứng vì khách không ngó ngàng gì đến".
Hết đường lãi lớn nhờ buôn xe cũ?
Còn đối với xe sang qua sử dụng trong nước lại càng mất giá. Nếu bán giá thấp, rõ ràng đây là xe đã "nát" còn bán với giá trung bình thì người tiêu dùng đã và đang có nhiều lựa chọn cùng phân khúc với Mazda, Hyundai, hay Kia.
Dòng xe Mercedes, BMW cũ đeo biển rồi rất khó bán và đang lâm vào khủng hoảng giá. Nếu bán giá cao khách sẽ lựa chọn mua xe mới, còn bán với giá thấp, chứng tỏ các dòng xe cũ này đã "nát". Mức giá đời thấp nhất 2009, phân khúc C hoặc E của xe Mercedes cũng có giá trên 600 đến 800 triệu đồng/xe; tương tự xe BMW và xe Honda Accord cũng vậy.
Xe cũ giá rẻ đã giảm trên 40 triệu đồng/chiếc so với năm ngoái, mức giảm giá rất sâu, nhưng vẫn không có khách. |
Ở mức giá này, nếu có trong tay tầm tiền khách sẽ cân nhắc tìm mua những dòng xe mới có giá cao hơn chút, nhưng lại được hỗ trợ vay ngân hàng nhiều hơn, đặc biệt hiện nay các ngân hàng rất thích cho vay ô tô, mua nhà với hạn mức trên 70% giá trị xe. Niêm yết giá cao, không thể có đường làm ăn. Còn nếu bán với giá rẻ, lại dính vào cuộc chiến với các xe phân khúc thấp hơn, giá giảm chứng tỏ xe đã cũ và "nát" dễ gây nghi ngại cho người mua.
Mặc dù không bộc lộ rõ ràng cuộc chiến về giá giữa xe cũ và xe mới nhưng theo tìm hiểu của phóng viên doanh số bán hàng của hầu hết các đại lý xe cũ từ đầu năm đến này đã giảm. Doanh số của nhiều cửa hàng giảm trung bình từ 20 - 30%, có cửa hàng giảm trên 45%. Với mức giảm doanh số này nếu kéo dài thêm nữa, nhiều chủ xe cũ cho biết phải tìm hướng khác vì không thể chịu nổi với chi phí thuê mặt bằng, lãi suất vay ngân hàng hay việc trượt giá của các dòng xe ôm vào với giá xe mới.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)