Thái Lan tiếp tục là nhà cung cấp xe bán tải số 1 vào Việt Nam khi xe xuất xứ nước này chiếm 99,6% tổng lượng xe bán tải nhập khẩu 3 tháng đầu năm. Hai năm 2016, 2015, số lượng xe bán tải Thái cũng chiếm gần như tuyệt đối vào Việt Nam.
Lượng xe bán tải nhập từ Thái Lan đang độc chiếm thị trường Việt Nam (ảnh minh họa) |
Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2016 số liệu thống kê cho thấy xe bán tải được nhập về Việt Nam đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam chỉ nhập 2.6000 chiếc, đến năm 2016 con số này đã đạt 29.9000 chiếc, tăng hơn 11,5 lần sau 6 năm. Trung bình mỗi năm có hơn 4.500 xe bán tải nhập về Việt Nam.
Về thị trường, từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2017, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3.900 chiếc chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu của cả nước. Ngược về năm 2016 xe bán tải có xuất xứ Thái Lan chiếm chủ yếu với 26.800 chiếc, chiếm 99,9%; trong năm 2015 là 19,4 nghìn chiếc, chiếm 99,99%.
Thái Lan hiện là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất ASEAN, là cứ điểm sản xuất chính của những dòng xe bán tải xuất khẩu ra thế giới của các hãng xe như: Toyota, Mitsubishi, Ford hay Nissan.
Ngành công nghiệp xe hơi của nước này lấy dòng xe bán tải là dòng xe chủ lực, xe chiến lược để xây dựng nền sản xuất, lắp ráp xe hơi lớn mạnh. Hiện, hầu hết các dòng xe bán tải của các hãng ở Thái Lan đạt tỷ lệ nội địa hoá từ 40% - 70% do mạng lưới các nhà cung cấp linh phụ kiện doanh nghiệp Thái phát triển mạnh trong hơn 20 năm qua.
Thời gian gần đây, xe bán tải nhập về Việt Nam với số lượng lớn bởi dòng xe đa dụng vừa chở người, vừa chở được hàng, phù hợp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu dòng xe này đang được ưu đãi lớn nên cạnh tranh cao với nhiều dòng xe khác.
Theo Hiệp định về Chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) cho Khu vực Thương mại Tự do ASEAN, thuế nhập khẩu các dòng xe bán tải trong khu vực ASEAN vào Việt Nam (chủ yếu từ Thái Lan) chỉ là 5% so với mức 30% đối với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ( 40% vào năm 2016) nếu đáp ứng đủ yêu cầu nội địa hóa ở nước sở tại. Đặc biệt, đối với mức lệ phí trước bạ, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu mức thu 2%; trong khi với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ xe là 10-15% (tuỳ theo địa phương).
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)