Một số thương hiệu ôtô như Toyota, Chevrolet, Ford phải triệu hồi các sản phẩm đang có mặt tại thị trường Việt Nam liên quan đến lỗi túi khí, hệ thống điện.
Các hãng xe Nhật như Toyota, Subaru, Mitsubishi, Honda và Nissan có nhiều xe bị lỗi, trong đó có những vụ triệu hồi với số lượng lên đến hàng chục nghìn chiếc, thời gian khắc phục kéo dài hơn 2 năm. Trong khi đó, 2 thương hiệu xe Mỹ là Chevrolet và Ford cùng hãng xe Đức Mercedes-Benz cũng có những sản phẩm phải khắc phục sửa chữa.
1. Hơn 1.000 chiếc Mercedes-Benz E-Class và CLS bị lỗi gioăng cao su
Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 1.000 xe vì lỗi gioăng cao su. |
Nguyên nhân được xác định gioăng cao su trong khoang động cơ có khả năng tuột khỏi vách ngăn phụ của khoang. Trong một số điều kiện nhất định, các phần bị tuột của đệm cao su này có thể tiếp xúc với các phần chi tiết nóng của động cơ và gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe.
Chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ 4/5 đến 31/12. Thời gian kiểm tra, sửa chữa một xe kéo dài khoảng 3 giờ.
2. Hơn 4.300 chiếc Chevrolet Cruze bị lỗi rò rỉ ống dẫn dầu phanh
Chevrolet Cruze 2011 gặp hiện tượng rò rỉ ống dẫn dầu phanh. |
Ngày 19/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu GM Việt Nam phải thực hiện triệu hồi 4.304 chiếc Chevrolet Cruze. Nguyên nhân là do 2 ống dẫn dầu phanh trước trên xe lắp không đúng kỹ thuật, làm tăng áp lực tại vị trí xoắn trên đường ống, dẫn đến hiện tượng rò rỉ và khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả.
Những mẫu Chevrolet Cruze nằm trong danh sách triệu hồi được lắp ráp trong khoảng thời gian từ 1/4/2010 đến 1/9/2011. Chiến dịch triệu hồi kéo dài từ 25/5/2015 đến hết 25/2/2016.
3. 786 chiếc Ford Focus gặp lỗi trục láp dẫn động cầu trước
Ford Focus đời 2013-2014 gặp hiện tượng lỗi trục láp. |
Các xe sẽ được đại lý của Ford Việt Nam kiểm tra và sửa chữa miễn phí. Thời gian chiến dịch kéo dài từ tháng 5/2015 đến tháng 5/2018.
Chevrolet Colorado. |
Sau mẫu xe Chevrolet Cruze, ngày 5/6, GM Việt Nam tiếp tục thực hiện đợt triệu hồi khác liên quan đến dòng xe Chevrolet Colorado. Theo đó, 80 chiếc xe bán tải sản xuất từ tháng 9/2013 đến tháng 3/2015 được xác định gặp hiện tượng ngắn mạch trên hệ thống điện do việc cọ xát giữa cực dương ắc quy và giá bắt ắc quy (bằng kim loại) trong quá trình sử dụng.
Các xe thuộc diện triệu hồi sẽ được kiểm tra và khắc phục miễn phí. Thời gian thực hiện từ 2/8 đến 2/11/2015.
4 dòng xe Nissan ở Việt Nam phải triệu hồi do lỗi túi khí hồi tháng 7/2015. |
Nguyên nhân lỗi theo Nissan là do bộ phận kích nổ túi khí có thể bị hỏng do thời tiết ẩm trong quá trình sử dụng. Khi xảy ra tai nạn, túi khí có thể không kích nổ và gây chấn thương cho hành khách.
Thời gian khắc phục diễn ra từ ngày 17/8/2015 đến 18/1/2016.
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 4.000 xe Corolla và Vios. |
Các xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất từ năm 2004 đến 2008. Chiến dịch kiểm tra và thay thế cụm bơm khí cho Corolla và Vios diễn ra trong 2 năm, từ tháng 9/2015 đến tháng 9/2017.
7. Hơn 21.000 xe Honda Civic gặp lỗi túi khí
Hàng nghìn mẫu Civic sản xuất từ 2005 đến 2011 bị lỗi túi khí ở Việt Nam. |
Chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ 20/11/2015 đến 31/10/2017.
8. Gần 1.200 xe Ford Fiesta bị lỗi hệ thống điện
Ford Fiesta. |
Số xe Ford Fiesta thuộc diện triệu hồi được sản xuất từ 24/7/2013 đến 30/8/2014. Thời gian thực hiện chiến dịch triệu hồi kéo dài từ 31/8/2015 đến 30/4/2018.
9. 35 chiếc Subaru Forester và Impreza gặp lỗi dây dẫn điện
Subaru Forester. |
Các xe gặp lỗi được kiểm tra và sửa chữa trong thời gian từ 10/9 đến 30/10.
Mitsubishi Outlander 2010. |
Những xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất từ 2007 đến 2010. Thời gian thực hiện chiến dịch kéo dài một năm, từ tháng 11/2015 đến tháng 11/2016.
Theo Hân Nguyễn (Zing.vn)