Bất ngờ xuất hiện trong buổi ra mắt mẫu xe Yamaha Tracer 900 GT hồi cuối tháng 1, sportbike Yamaha YZF-R25 2019 vừa được vén màn chính thức tại Malaysia. Mang cảm hứng thiết kế từ đàn anh YZF-R1 nên R25 được thay đổi một số chi tiết trên thân xe, cải thiện tính khí động học. Theo Yamaha, thân xe mới có chỉ số cản không khí giảm từ 0,347 xuống còn 0,323, giúp YZF-R25 2019 cải thiện vận tốc tối đa thêm 8 km/h. Động cơ trên YZF-R25 2019 vẫn được giữ nguyên của đời trước, động cơ 2 xy-lanh song song, dung tích 249 cc làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất 35,5 mã lực tại 12.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 22,6 Nm tại 10.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số côn tay 6 cấp và dẫn động bằng xích tải. Một trong những thay đổi lớn nhất của R25 2019 so với đời cũ là cặp giảm xóc hành trình ngược upside down màu vàng nổi bật của KYB thay cho giảm xóc ống lồng thường. Cặp giảm xóc đường kính 37 mm này giúp cho xe cứng cáp và ổn định hơn, ngoài việc tăng tính thẩm mỹ. Bộ mâm chữ Y cùng hệ thống phanh vẫn giữ nguyên của đời trước. Giảm xóc sau dạng monoshock có thể điều chỉnh tải và yên xe thấp hơn 22 mm so với con số 780 mm trên đời 2018. Do giảm xóc sử dụng loại lớn hơn nên chảng ba của YZF-R25 2019 cũng được nâng cấp để phù hợp với cặp giảm xóc hạng nặng. Ghi-đông dạng clip-on cho tư thế lái thấp hơn, thể thao hơn - qua đó loại bỏ cái danh sport-city trên mẫu R25/R3 thế hệ trước. Bình xăng dung tích 14 lít trên R25 2019 được định hình lại theo ngôn ngữ R-series thế hệ mới trên những mẫu xe đàn anh. Xe cũng được trang bị cụm đèn LED trước/sau, bảng đồng hồ LCD có đèn báo sang số. Để hãm một khối lượng 166 kg, xe sử dụng hệ thống phanh đĩa đơn phía trước và sau. Công nghệ chống bó cứng phanh ABS bị loại bỏ ở thị trường Malaysia. Khác với những đồn đoán trước đây, R25 2019 tại thị trường Đông Nam Á sẽ không được trang bị công nghệ van biến thiên VVA. Theo Yamaha, động cơ 249 cc trên chiếc sportbike này đã đủ mạnh và hãng xe Nhật không cần trang bị thêm van biến thiên để tiết kiệm chi phí. Tại Malaysia, Yamaha sẽ phân phối YZF-R25 2019 trong 3 màu là đen mờ, đỏ mờ và xanh GP. Đại lý Hong Leong Yamaha sẽ phân phối YZF-R25 2019 với giá 4.900 USD, chưa bao gồm các loại phí. Tại một số thị trường, Yamaha thay thế YZF-R25 bằng phiên bản phân khối cao hơn là YZF-R3, vốn có thiết kế tương đồng. Do đó, sự ra mắt của YZF-R25 2019 ở các nước Đông Nam Á cũng hứa hẹn thời điểm YZF-R3 thế hệ mới về Việt Nam sẽ không còn xa. Tại Việt Nam, Yamaha YZF-R3 được trang bị động cơ dung tích 321 cc sản sinh công suất 42 mã lực và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm. Với những nâng cấp về thiết kế, Yamaha YZF-R3 2019 được dự đoán sẽ có mức giá cao hơn con số 139 triệu đồng của bản hiện hành. Theo Thượng Tâm (Tri Thức Trực Tuyến)