Xe máy "tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam"
Thời gian qua, hàng loạt mẫu xe máy mới được giới thiệu với khả năng tiết kiệm xăng vô cùng tối ưu của Yamaha, Honda… khiến thị trường khá sôi động. Trong đó, chiếc Jupiter Fi 2020 đã gây nên cơn sốt mới trong làng xe 2 bánh tại Việt Nam với chỉ số tiêu thị nhiên liệu rất đáng kinh ngạc.
Xe số Yamaha Jupiter Fi 2020 bao gồm phiên bản RC và phiên bản GP, được đánh giá và công nhận là mẫu xe số tiết kiệm xăng nhất Việt Nam hiện nay với mức tiêu thụ chỉ 1,55 lít/100km. Con số này thậm chí vượt trên cả Honda Wave Alpha vốn nổi tiếng với độ tiết kiệm nhiên liệu.
Jupiter Fi sử dụng động cơ xylanh đơn, SOHC, 4 thì, 2 vạn, dung tích 114 cc, làm mát bằng gió. Khối động cơ cho phép sản sinh công suất 9,9 mã lực tại tua máy 7.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 9,9 Nm tại tua máy 6.500 vòng/phút. Mẫu xe có phân khối đồng cấp 115cc với người anh em Yamaha Sirius Fi và đều nhỉnh hơn phân phối của các xe số đối thủ như Honda Blade, Honda Wave Alpha hay Honda Wave RSX. Giá bán lẻ đề xuất xe Jupiter 2020 chỉ từ 29,4-30 triệu VNĐ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Tạm bỏ qua vấn đề thiết kế, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay trên mẫu xe này đó là liệu con số 1,55 lít/100km có thổi phồng quá lên hay không?
Bởi lẽ, Yamaha chưa bao giờ nổi tiếng về vấn đề tiết kiệm xăng. Thay vào đó, hãng xe này được nhiều người ưa thích bởi độ "bốc", "chồm" và rất khoẻ xe. Để bù cho những ưu điểm đó, xe Yamaha từ trước tới nay luôn được coi là rất "ăn xăng".
"Không có gì là khó hiểu", nhưng thực tế không như lý thuyết
Trả lời cho câu hỏi trên, anh Nguyễn Anh Tuấn, chuyên viên của thương hiệu BMW Motoroad Việt Nam, cho biết, con số trên hoàn toàn có thể là con số thực tế, tuy nhiên, môi trường vận hành hẳn phải ở điều kiện lý tưởng, hạn chế tăng giảm ga đột ngột mới có thể khiến mức tiêu thụ giảm xuống mức ấy.
"Để đạt được con số ấy, xe máy phải chạy ở trong điều kiện vận hành với đường xá đẹp, mặt đường có độ bám tốt, người lái không tăng giảm ga đột ngột (thường là vận hành đường trường) và không chở theo tải quá nặng" - anh Tuấn nói.
Cùng ý kiến, anh Nguyễn Mạnh Thắng, admin mạng xã hội phương tiện Whatcar, chia sẻ: "Với một động cơ 110cc, sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp thì con số 1,55 lít/100km thì cũng có gì là không thuyết phục cả. Với điều kiện người điều khiển xe biết đi đúng số, không tăng ga đột ngột…".
Theo anh Thắng, đối với phương tiện cá nhân nói chung và xe máy nói riêng, điều kiện để tối ưu được việc tiết kiệm nhiên liệu thì phụ thuộc vào: chất lượng mặt đường, tốc độ gió, áp suất của lốp, tình trạng của xe, và quan trọng nhất là cách điều khiển xe của người lái.
Trong thực tế của tình trạng đường, giao thông hiện nay ở Việt Nam, một chiếc xe sẽ đốt nhiên liệu tốn hơn mức bình thường nếu áp suất lốp xe non hơn tiêu chuẩn khiến cho tiết diện tiếp xúc giữa lốp và mặt đường tăng lên - đồng nghĩa với ma sát cũng sẽ tăng lên. Điều này làm cho xe bị tiêu hao nhiên liệu hơn.
Thói quen điều khiển xe tăng ga đột ngột, không đi đúng số theo tốc độ cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hao nhiên liệu nhiều hơn. Tốc độ lưu thông thấp, thường xuyên phải chạy chậm khi ùn tắc giao thông cũng khiến cho động cơ bị quá nhiệt do không đủ không khí để giải nhiệt, cũng khiến xe bị hao xăng hơn.
Con số chỉ có ý nghĩa tham chiếu và marketing"
Anh Nguyễn Anh Tuấn, chuyên viên BMW Motoroad Việt Nam, nhận định khi vận hành trong thực tế, một chiếc xe rất khó, nếu không muốn nói là không bao giờ đạt được chỉ số tiết kiệm nhiên liệu như nhà sản xuất công bố. Con số này hầu như chỉ là tham chiếu và có ý nghĩa marketing nhiều hơn.
Thực tế, hầu hết xe sẽ tiêu hao nhiều hơn 10-20% mức nhiên liệu công bố, tùy theo cách chạy xe của người chủ sở hữu và điều kiện đường xá vận hành, cũng như điều kiện bảo dưỡng.
Dù vậy, "về cơ bản hoàn toàn có thể dựa vào các chỉ số tiết kiệm nhiên liệu đó để làm tiêu chí đánh giá xe tiết kiệm nhiên liệu" - anh Tuấn nói, và bổ sung: "Người tiêu dùng cũng nên lưu ý rằng việc tiết kiệm nhiên liệu trong vận hành thực tế của một chiếc xe lại phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng của họ".
Còn anh Nguyễn Mạnh Thắng lại chỉ ra một chi tiết ngược lại, đó là: Trong một số điều kiện vận hành đặc thù, có khi chỉ số tiêu thụ nhiên liệu còn tốt hơn cả chỉ số do nhà sản xuất công bố.
Lấy ví dụ là trong các cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu, người điều khiển xe họ sẽ tập trung tối đa vào việc lái xe, hạn chế hết mức việc phanh xe, tăng giảm ga nhẹ nhàng, tối ưu tốc độ xe cho phép và lựa chọn điều kiện mặt đường tốt.
"Chỉ số tiêu thụ nhiên liệu thường tỷ lệ nghịch với khả năng vận hành mạnh mẽ của xe. Xe tiêu thụ nhiên liệu thấp thường sẽ không bốc và khỏe khi vận hành thực tế. Vậy nên đánh giá một chiếc xe tốt thì còn tùy vào mục đích của sản phẩm cần đánh giá".
Nguyên tắc chọn và sử dụng xe tiết kiệm xăng
Một chiếc xe đã được công nhận và công bố là tiết kiệm nhiên liệu thực ra cũng đã phải trải qua các bài kiểm tra kĩ lưỡng nghiêm ngặt để có thể đưa ra được con số tối ưu nhất. Tuy nhiên, đó chỉ là thông số tham khảo, bởi lẽ thói quen điều khiển xe cũng như điều kiện hạ tầng đường xá.
Trong quá trình sử dụng, người dùng phải luôn, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng để xe luôn ở trong tình trạng vận hành tốt nhất. Đặc biệt, rèn luyện kỹ năng lái xe thật nhuần nhuyễn để xử lý các tình huống một cách vừa an toàn vừa hợp lý sẽ những yếu tố quyết định một chiếc xe tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hay không.
Theo Hải Ninh (Nhịp sống Việt)