Theo một nghiên cứu của NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ), 94% các vụ tai nạn xe cơ giới được khảo sát có nguyên nhân đến từ sự bất cẩn của người lái xe, vì vậy không khó để nghĩ rằng có lẽ việc hạn chế tác động của người ngồi sau tay lái sẽ làm giảm khả năng xảy ra tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, dù phương tiện tự lái có phải là giải pháp cho tai nạn giao thông đường bộ hay không, các nhà sản xuất ô tô dường như không có kế hoạch ngừng phát triển công nghệ này trong tương lai gần. Tuy nhiên, nghiên cứu của MIT đã chỉ ra rằng các phương tiện hiện đại này có thể ảnh hưởng xấu đến tính thân thiện với môi trường của EV do phần máy tính phục vụ việc tính toán dữ liệu tự lái sẽ khiến mức độ phát thải cao hơn.
Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại MIT đã so sánh lượng khí thải gây ra bởi điện toán cần thiết cho các phương tiện tự điều khiển với lượng khí thải của các trung tâm dữ liệu (Data Center).
Nếu chưa bao giờ xem xét lượng khí thải nhà kính do các trung tâm dữ liệu thải ra, nhiều người có thể sẽ hơi hoảng hốt với kết quả thống kê sau đây. Theo Climatiq, chỉ xem 30 phút Netflix có thể tạo ra lượng khí thải CO2 tương đương với việc lái một chiếc ô tô chạy bằng xăng hết quãng đường 5,7 km.
Nghiên cứu của MIT sử dụng các mô hình thống kê để dự đoán kết quả để đưa ra kết luận rằng trong khoảng 90% trường hợp (trừ khi mức sử dụng điện năng tính toán được giữ ở mức dưới 1,2 kW), lượng khí thải của lái xe tự động sẽ lớn hơn khá nhiều lượng khí thải từ các trung tâm dữ liệu.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng "1 tỷ phương tiện tự lái, mỗi chiếc lái trong một giờ mỗi ngày với một máy tính tiêu thụ 840W, sẽ tiêu thụ đủ năng lượng để tạo ra lượng khí thải tương đương với lượng khí thải mà các trung tâm dữ liệu hiện đang thải ra".
Được biết, các phương tiện giao thông đang chiếm khoảng 27% lượng khí thải nhà kính của Mỹ. Theo Trung tâm dữ liệu nhiên liệu thay thế, một chiếc xe điện gây ra lượng khí thải hàng năm chỉ bằng 22% lượng khí thải đến từ một chiếc xe chạy bằng xăng tương tự.
Điều này có nghĩa là sự gia tăng lượng khí thải từ điện toán tự lái sẽ vẫn là một kết quả tích cực khi xe điện bắt đầu chiếm nhiều thị phần hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, việc tạo ra những chiếc ô tô tự lái hiệu quả hơn với phạm vi hoạt động được cải thiện và hạn chế tối đa tác động đến môi trường vẫn nên là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô./.