Chiều 28/4, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, tập trung bàn giải pháp thích ứng với bối cảnh căng thẳng thương mại và chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.
Trong khuôn khổ sự kiện, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ, đã cập nhật nhiều thông tin đáng chú ý về tiến triển trong quan hệ thương mại giữa hai nước.
Theo ông Hưng, ngay sau cuộc điện đàm giữa đại diện hai nước, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã ra thông cáo báo chí và chủ động mời đoàn công tác liên ngành của Việt Nam sang Washington để tiến hành cuộc họp khởi động đàm phán thương mại trong tuần này, bất chấp đây đang là kỳ nghỉ lễ dài ngày ở Việt Nam.
"Qua trao đổi với các đơn vị tư vấn tại Mỹ, có thể thấy Mỹ đang thể hiện sự coi trọng Việt Nam như một đối tác thương mại nghiêm túc, thiện chí và thực chất", ông Hưng nhận định.
Việt Nam cùng với Ấn Độ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia nằm trong danh sách các quốc gia được Mỹ ưu tiên tiến hành đàm phán thương mại song phương trong giai đoạn hiện nay.
Dự kiến trong 1/5, đoàn trao đổi cấp kỹ thuật của Việt Nam sẽ sang Hoa Kỳ và làm việc với các cơ quan liên quan của nước này.
Vị Tham tán khuyến nghị các cơ quan đầu mối Việt Nam cần tiếp tục tăng cường nỗ lực ngoại giao, đàm phán để vận động, xử lý các vấn đề thuế đối ứng, đặc biệt là triển khai lộ trình cụ thể để Việt Nam bảo vệ lợi ích thương mại trước các biện pháp thuế quan tiềm tàng từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Cũng tại Hội nghị giao ban, ông Đỗ Ngọc Hưng cho biết, việc Mỹ áp thuế đối ứng không chỉ gây ra bất ổn, rủi ro cho thương mại thế giới mà còn gây ra khó khăn cho chính thị trường Mỹ.
Cụ thể, tập đoàn tiêu dùng lớn của Mỹ là Target nhập khẩu hàng Việt Nam chiếm đến 30% tổng lượng hàng nhập. Các "ông lớn" bán lẻ nước này như Target, Walmart, Costco… trong các cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chính sách thuế quan đang tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng và gây ra áp lực tăng giá.
Tình trạng bất ổn thương mại và kinh tế khiến cho người tiêu dùng thận trọng hơn trong việc chi tiêu, ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả kinh doanh. Nếu kéo dài tình trạng này, chỉ trong vài tuần tới, các kệ hàng của Mỹ sẽ trống trơn và sạch các mặt hàng thiết yếu cung cấp cho người tiêu dùng.
Theo số liệu thống kê, trong quý 1/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ là đạt là 31,4 tỉ USD, tăng 22 % so với cùng kỳ và nhập khẩu là đạt 4,1 tỉ USD, tăng 21 % so với cùng kỳ.
Điều này thể hiện cơ cấu ngoại thương của hai nước mang tính chất bổ trợ, không cạnh tranh trực tiếp và giúp cho người tiêu dùng của Mỹ được tiếp cận với các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam với chất lượng ngày càng được cải thiện và giá cả cạnh tranh.
Biên Thùy (SHTT)