Nếu là một chiếc xe mới, nhiều người sẽ dễ dàng bỏ qua Volkswagen Polo vì giá bán cao. Nhưng với một mẫu xe cũ đã qua sử dụng và trong tầm giá từ 300-400 triệu đồng, thay vì lựa chọn những xe quen thuộc như Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City được sản xuất vào năm 2017, người dùng đã có thể cân nhắc tới cái tên Volkswagen Polo cùng đời.
Hãy cùng VietNamNet phân tích những ưu và nhược điểm của Volkswagen Polo 2017 trước khi quyết định mua chiếc xe này.
Nhược điểm của Volkswagen Polo 2017
So với các mẫu xe cùng phân khúc xe hatchback cỡ B đến từ Nhật, Hàn, Volkswagen Polo có ngoại hình tương đối là bảo thủ, trong suốt gần 10 năm bán tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này gần như không có sự thay đổi đáng kể nào.
Mẫu xe bình dân đến từ Đức vẫn duy trì một thiết kế hơi vuông vức xen lẫn một vài đường nét tròn trịa. Vì vậy, khi lần đầu bắt gặp Volkswagen Polo, khá nhiều người sẽ cảm thấy chiếc xe này không thật sự bắt mắt và để lại ấn tượng.
Là một chiếc xe châu Âu với giá bán cao nhất phân khúc nhưng Volkswagen Polo cả phiên bản số sàn lẫn số tự động đều khá nghèo nàn về trang bị, mọi thứ dừng lại ở mức cơ bản nhất như đèn halogen, chìa khóa cơ, ghế nỉ, gương gập tay... may mắn là xe vẫn có điều hòa tự động.
Ngoài ra, các tính năng an toàn trên Polo cũng chỉ đảm bảo ở mức cơ bản nhất như phanh tang trống phía sau, chống bó cứng phanh ABS, cảm biến lùi và 2 túi khí cho người ngồi trước, do đó người dùng thường phải lắp đặt thêm camera lùi để dễ quan sát trong các tính huống tham gia giao thông.
Về không gian, với hàng ghế trước, người lái và hành khách ở vị trí này có thể ngồi một cách thoải mái nhưng người ngồi ở phía sau sẽ khó có được điều tương tự khi không gian để chân hạn chế, hành khách cao lớn cũng sẽ bị hạn chế ở không gian đầu hơn.
Khu vực này bố trí đủ 3 tựa đầu nhưng thật khó để 3 người trưởng thành ngồi tại đây. Hơn nữa, dù là xe dẫn động cầu trước nhưng Volkswagen Polo lại có phần gờ ở trung tâm nhô cao khiến người ngồi ở vị trí chính giữa khó có thể đạt được sự thoải mái.
Bên cạnh đó, hộc đựng đồ ở hai bên cửa xe phía sau hẹp, vị trí để đồ ở hốc trung tâm nông nên người ngồi ở hàng ghế sau không thể tìm thấy chỗ để chai/cốc, việc để vào ngăn đựng ở lưng ghế trước càng bất khả thi do hạn chế ở không gian duỗi chân.
Cuối cùng là gương chiếu hậu bên của xe khá bé khiến cho việc quan sát khi lùi xe gặp chút khó khăn, chưa kể núm chỉnh gương với mỗi bên lại có góc chỉnh khác nhau làm cho người nào lần đầu ngồi lên chiếc xe này cũng phải bối rối.
Ưu điểm của Volkswagen Polo 2017
Mặc dù có một vài nhược điểm về trang bị và nó có thể là điểm bất lợi khi mua xe mới thì với xe cũ khoảng 6 năm tuổi, điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được. Quan trọng hơn, người dùng sẽ được sở hữu một chiếc xe thương hiệu Đức nổi tiếng về độ hoàn thiện sản phẩm.
Người dùng sẽ hoàn toàn bị ấn tượng bởi tiếng đóng cửa xe chắc nịch ở cả 4 cánh cửa, đúng kiểu "nồi đồng cối đá" rất đặc trưng của dòng xe Đức. Điều thú vị là 4 cửa kính đều lên xuống 1 chạm và có thể điều chỉnh nâng hạ kính bằng chìa khóa nếu người dùng quên nâng kính khi tắt máy.
Bù lại cho không gian ngồi có phần bị hạn chế, khoang hành lý của Volkswagen Polo lại khá rộng rãi, có thể để được khoảng 2 vali cỡ trung, đủ cho những chuyến dã ngoại ngắn ngày.
Nhiều người nghĩ xe châu Âu thường có điều hòa làm mát kém nhưng Volkswagen Polo không cho thấy như vậy, xe làm mát khá nhanh, không hề thua kém các mẫu xe của Toyota hay Mitsubishi do được sản xuất tại nhà máy của Volkswagen ở Ấn Độ và đã được nhiệt đới hóa các trang bị để phù hợp với các thị trường nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam.
So với vẻ ngoài có phần thiếu sự bóng bẩy thì giá trị cốt lõi của một mẫu xe Đức chủ yếu nằm ở khả năng vận hành, Volkswagen Polo được trang bị động cơ 1.6L công suất chỉ 105 mã lực, nhưng mô-men xoắn lại hiện đang mạnh mẽ nhất phân khúc khi đạt tới 153 Nm.
Với lựa chọn hộp số sàn 5 cấp, người lái sẽ hoàn toàn chủ động trong mọi tình huống. Đồng thời, việc có được mô-men xoắn lớn ngay từ vòng tua 3.750 vòng/phút đã mang đến sự phấn khích cho người lái với những pha chuyển số, thốc ga để vượt xe phía trước.
Chưa hết, khi đi ở tốc độ thấp, vô-lăng của Volkswagen Polo dù là trợ lực điện nhưng người dùng sẽ không có cảm giác nhẹ quá mức như các mẫu xe đồng cấp đến từ Nhật, Hàn.
Trong khi chạy ở tốc độ cao, vô lăng của Polo sẽ đầm và chắc chắn một cách đáng ngạc nhiên, khiến cho các pha xử lý chuyển hướng liên tục rất chân thực và chính xác.
Hệ thống treo của xe cũng được nhiều chủ xe đánh giá cao khi chiếc xe đi qua các gờ giảm tốc rất "ngọt", không tạo cảm giác quá cứng và gây khó chịu cho người ngồi trong. Sàn xe cách âm tốt, tuy có chút ồn ào ở dải vòng tua máy cao nhưng âm thanh này có thể đem lại sự thích thú cho người lái chứ không phải là sự khó chịu.
Nhìn chung, xe có thể đạt vận tốc cao từ 100-120 km/h mà không đem lại cảm giác bồng bềnh hay bay xe. Sự ổn định trên đường thẳng là tuyệt vời, thậm chí người lái có thể bỏ tay khỏi vô lăng mà xe vẫn chạy thẳng. Phanh xe cũng êm và mạnh mẽ trong các tình huống cần phanh gấp.
Đánh giá
Volkswagen Polo có thể không phải là chiếc xe hoàn hảo về không gian ngồi và trang bị tiện ích hiện đại. Thêm vào đó, số sàn sẽ là trang bị mà không phải người nào cũng thích nên Polo sẽ khá kén người dùng.
Tuy nhiên, khung gầm của dòng xe Đức và khả năng vận hành mạnh mẽ bổ sung cho nhau thì người dùng có thể sẽ sớm quên đi các nhược điểm đó của Polo khi cầm lái chiếc xe này.
Cùng với đó, giá bán khoảng hơn 300 triệu đồng trên thị trường xe cũ sẽ khó có thể tìm được một chiếc xe nào khác mang lại cảm giác vận hành tốt như Volkswagen Polo.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)