Thị trường xe sedan cỡ D ở Việt Nam từ lâu đã là sân chơi của 3 mẫu xe Nhật nổi tiếng là Toyota Camry, Honda Accord và Mazda 6. Nissan Teana cũng là một cái tên đáng chú ý nhưng do đời xe mới không được phân phối ở Việt Nam dẫn tới hầu hết xe Teana hiện có đều là xe đời sâu.
Vài năm trở lại đây có thêm một cái tên mới nổi là Volkswagen Passat, nguồn gốc nhập trực tiếp từ Đức. Thực tế, Passat được phân phối ở Việt Nam từ năm 2016 nhưng không được nhiều người Việt quan tâm bởi giá bán hơn 1,45 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn. Mức giá này chỉ thấp hơn đối chút so với Honda Accord (nhập khẩu từ Thái Lan) bản tiêu chuẩn có giá 1,47 tỷ đồng. Trong khi Toyota Camry có lợi thế lắp ráp trong nước nên giá bán cho bản tiêu chuẩn dễ chịu hơn, chỉ từ 1,122 tỷ đồng.
Cũng có lợi thế lắp ráp trong nước như Toyota Camry nhưng Mazda 6 lại có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc sedan hạng D khi bản tiêu chuẩn có giá 975 triệu đồng.
Có thể thấy rõ phân khúc sedan hạng D chia thành hai nửa xe nhập khẩu và lắp ráp. Nhóm xe nhập khẩu Honda Accord, Volkswagen Passat đều có giá hơn 1,4 tỷ đồng trong khi các mẫu xe lắp ráp trong nước Toyota Camry, Mazda 6 đều trên dưới 1 tỷ đồng.
Trên thị trường xe cũ, phân khúc xe sedan hạng D xuống giá khá mạnh ở những xe nhập khẩu. Honda Accord, Volkswagen Passat 2017 hiện nay trượt giá hơn 40%, dao động từ 800 đến 850 triệu đồng. Các mẫu xe lắp ráp như Toyota Camry, Mazda 6 có phần giảm nhẹ hơn, dao động từ 30-35%.
Mẫu xe Passat 2017 trong bài viết này được một công ty kinh doanh xe đã qua sử dụng ở Hà Nội chào bán với giá bán 800 triệu đồng. Xe đã đi hơn 100.000 km.
Nhiều tiện nghi hiện đại nhưng thiết kế đơn giản chưa bắt mắt
Volkswagen Passat 2017 có chiều dài 4.874 mm, bề ngang 1.833 mm, cao 1.485 mm, chiều dài cơ sở 2.794 mm. So với Toyota Camry, kích thước Passat nhỉnh hơn đôi chút. Bề ngoài Passat không có nhiều đường nét bo tròn, cong như Mazda 6 hay Toyota Camry, thay vào đó là các đường gấp khúc, tạo hình khối. Thể hiện rõ nhất ở lưới tản nhiệt phía trước. Đáng chú ý, Volkswagen Passat chia sẻ chung khung gầm với mẫu sedan hạng sang Audi A6 nên không gian bên trong rộng rãi ngang ngửa mẫu xe của Audi.
Hệ thống đèn pha trên xe là đèn LED kèm công nghệ tự động mở rộng góc chiếu khi vào cua hoặc rẽ. Về mặt này, mẫu xe Đức thể hiện ưu điểm vượt trội các đối thủ Nhật Bản.
Khoang lái cho thấy sự đơn giản, đặt nặng tính thực dụng. Màn hình giải trí 7 inch khiêm tốn, viền khá dày, đặc biệt còn nhiều khoảng trống trên bảng taplo khiến nhiều người nghĩ nhà sản xuất chưa thực sự chăm chút cho khoang lái Passat. Passat phiên bản sau này được nâng cấp màn hình lên 8 inch với phần hiển thị nịnh mắt hơn.
Hệ thống thông tin giải trí trên xe có tích hợp dịch vụ kết nối với VW Car-Net, giúp chiếc xe liên kết với điện thoại thông qua các ứng dụng Apple CarPlay, Android Auto, và MirrorLink.
Một chi tiết lạ mắt ở khoang lái Passat là xe có đồng hồ cơ, tăng tính sang trọng. Đồng hồ cơ trên ô tô vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu xe hạng sang.
Volkswagen Passat có rất nhiều trang bị tiện nghi hiếm thấy trong phân khúc xe hạng D như ghế lái và ghế phụ đều có chức năng chỉnh điện 14 hướng, nhớ 2 vị trí tích hợp massage (ghế lái) duy nhất trong phân khúc. Toàn bộ ghế được bọc da màu kem tương phản với nội thất màu tối.
Động cơ mạnh mẽ hơn đối thủ
Mẫu xe được trang bị động cơ xăng tăng áp 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1.8 lít, sản sinh 177 mã lực tại dải tua máy từ 5.500 đến 6.000 vòng/phút, cùng moment xoắn cực đại 250 Nm trong dải vòng tua từ 1.500 đến 5.000 vòng/phút. Hộp số là loại 7 cấp ly hợp kép.
Volkswagen Passat mất 5,8 giây khi tăng tốc từ 0-100 km/h. Tốc độ tối đa 232 km/h. Sức mạnh này là tương đương với các đối thủ trong phân khúc như Toyota Camry, Honda Accord vốn sử dụng động cơ dung tích 2.0, 2.4 và 2.5 lít. Theo EPA, Volkswagen Passat có mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp là 8,1 lít/100 km.
Hệ thống an toàn ở Volkswagen Passat là rất đầy đủ, gồm hệ thống lái trợ lực điện tử, cảm biến theo tốc độ (EPS), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), chống trượt khi tăng tốc (ASR), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống kiểm soát lực kéo (EDTC), hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống cảnh báo áp suất lốp, hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe (PDC), khoá vi sai điều khiển điện tử (EDL), phanh tay điều khiển điện tử, kết hợp chức năng "Auto-hold" chống trôi xe. Một tính năng rất hiện đại ở Volkswagen Passat là gạt mưa tự động.
Kết luận
Thâm nhập thị trường Việt Nam khá muộn lại có mức giá bán cao hơn Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda 6 thậm chí là tiệm cận phân khúc xe sang, thiết kế trung tính nhưng Volkswagen Passat 2017 vẫn có những giá trị riêng rất khó nhầm lẫn. Điều đó thể hiện rõ ngay từ nguồn gốc nhập khẩu châu Âu, nhiều công nghệ an toàn, tiện nghi, động cơ mạnh mẽ.
Chính vì vậy, với người thích xe Đức, điều kiện tài chính chưa cao có thể tính tới mua một chiếc Volkswagen Passat 2017 mang nhiều công nghệ, và giá bán chỉ tương đương một chiếc sedan cỡ C mới như Toyota Altis.
Tuy nhiên, với tốc độ trượt giá nhanh, Volkswagen Passat sẽ bị định giá thấp trên thị trường tín dụng, đồng thời sẽ khiến người mua lỗ nếu dùng thời gian ngắn.
Theo Mạnh Quân- Đình Quý (VietNamNet)