Trong khi tại nhiều thị trường, cuộc khủng hoảng chip dẫn đến tình trạng khan hàng nhiều dòng xe, giá bán tăng thì ở Việt Nam, các hãng ô tô đang phải giảm giá hàng loạt mẫu xe để kích cầu mua sắm do ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid-19.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chưa công bố doanh số bán ô tô trong tháng 5 nhưng theo lãnh đạo một số doanh nghiệp, doanh số nhiều mẫu xe, kể cả các dòng xe hàng hot dự kiến giảm mạnh. Có mẫu giảm đến một nửa doanh số trong tháng 5, chủ yếu do thị trường vào mùa thấp điểm cũng như việc giãn cách xã hội tại một số địa phương, hạn chế đi lại.
Do đó, không khó hiểu khi hàng loạt hãng xe lớn, kết hợp đại lý tung ra các chương trình giảm giá từ thời điểm tháng 5, kéo sang tháng 6 này.
Ford là một trong những hãng "chơi lớn" nhất trong đợt giảm giá này khi mẫu Everest có mức giảm từ 55 đến 95 triệu đồng cho mẫu Everest. Khách hàng giờ đây có thể mua mẫu xe này với giá khoảng 1,05 tỷ đồng trong khi giá niêm yết lên đến 1,112 tỷ đồng. Mẫu SUV đô thị Ecosport cũng được giảm 30-45 triệu đồng tuỳ phiên bản.
Honda cũng không kém cạnh khi giảm giá hầu hết mẫu xe hot của mình. Honda CR-V và Honda Civic đều được giảm cả trăm triệu đồng nếu cộng cả tiền mặt và phụ kiện tặng kèm (khoảng 40 đến 60 triệu đồng tiền mặt - 50 đến 70 triệu đồng phụ kiện), trong khi Honda City cũng giảm giá 15-25 triệu đồng.
Trong khi đó, các đại lý của Toyota vừa tung ra chương trình giảm giá 20-30 triệu cho mẫu sedan hạng B Vios, trong đó Vios bản E giảm 20 triệu, bản G giảm 30 triệu đồng. Toyota Corrola Altis, Camry hay Fortuner đều giảm giá, trong đó Altis giảm đến 40 triệu đồng.
TC Motor cũng không đứng ngoài cuộc đua giảm giá khi Hyundai Kona được giảm 40 triệu đồng, các mẫu Elantra, Tucson cũng giảm nhẹ. Riêng Hyundai Santa Fe do mới ra mắt nên không giảm giá. Các sản phẩm của Mazda cho Thaco phân phối cũng ghi nhận mức giảm 10-20 triệu đồng, riêng Mazda 3 giảm 30-60 triệu đồng tuỳ phiên bản. Nếu đàm phán tốt tại các đại lý, các sale còn sẵn sàng giảm giá thêm cho khách hàng.
"Thị trường ô tô xoay chuyển rất nhanh. 2-3 tháng trước doanh số ô tô đạt đỉnh nhưng dự kiến doanh số tương đối ‘thảm’ trong tháng 5, có thể kéo dài sang tháng 6 này. Động thái giảm giá được xem là phản ứng tức thời của hãng và đại lý để kích cầu. Nhìn ở bức tranh ngắn hạn, chưa có dấu hiệu cho thấy thị trường ô tô sẽ khởi sắc khi mà đại dịch vẫn có diễn biến phức tạp, người dân hạn chế đi lại cũng như có xu hướng thắt chặt chi tiêu", một chuyên gia cho biết.
Mới đây, Bộ tài chính đã từ chối kiến nghị của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam về việc gia hạn hỗ trợ 50% phí trước bạ đối với xe đăng ký mới, buộc các hãng xe, đại lý phải tự "cắt máu" để duy trì sức bán trên thị trường.
Theo chia sẻ từ một số doanh nghiệp ô tô, họ đang gặp phải khó khăn kép trong bối cảnh đại dịch kéo dài, chi phí vận chuyển tăng trong khi linh kiện thiếu hụt. Trong khi đó, người dùng ở giai đoạn này đang khá "rén" khi xuống tiền mua ô tô hoặc chỉ mua khi có ưu đãi lớn.
Theo số liệu công bố chính thức của VAMA, TC Motor và VinFast, doanh số thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 đạt khoảng 39.320 chiếc, giảm 2% so với tháng 3. Dẫn đầu thị trường vẫn là những cái tên quen thuộc như Hyundai với 6.538 xe, Toyota 5.701 xe và Kia 4.211 xe. Mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Hyundai Accent, Toyota Vios và VinFast Fadil.
Theo Thành Duy (Nhịp Sống Kinh Tế)