Mẫu xe Range Rover 2022 đã chính thức được giới thiệu tới khách hàng Việt với 4 tùy chọn phiên bản bao gồm: SWB P360 Autobiography (11,189 tỷ đồng), LWB P360 Autobiography (11,389 tỷ đồng), LWB P360 Autobiography 7 chỗ (11,409 tỷ đồng) và LWB P530 SV (23,859 tỷ đồng).
Đây là thế hệ thứ 5 của dòng xe SUV hạng sang cỡ lớn đến từ thương hiệu xe địa hình Anh Quốc. Tại thị trường Việt Nam, Range Rover 2022 sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Lexus LX 600, Mercedes-Maybach GLS, BMW X7, cao hơn có Bentley Bentayga, thậm chí là cả Rolls-Royce Cullinan.
Vậy Range Rover 2022 có điều gì hơn kém các đối thủ? Dưới đây sẽ là những thứ mà khách hàng cần biết.
Hiệu suất kém hơn đối thủ
Năm nay, theo công bố của nhà phân phối, Range Rover 2022 có 2 tùy chọn động cơ gồm I6 3.0L Mild Hybrid (P360) và V8 4.4L Turbo kép (P530). Động cơ I6 3.0L cho công suất 355 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm.
Nếu so với các đối thủ như Mercedes-Maybach GLS 480 có cùng kiểu máy I6 3.0L và mô men xoắn 500 Nm, công suất của Range Rover P360 vẫn kém hơn chút ít (17 mã lực). Trong khi với Lexus LX 600, mẫu xe của Land Rover yếu thế hơn đáng kể, kém 54 mã lực và 150 Nm do đối thủ dùng máy lớn hơn V6 3.5L Turbo kép.
Ngay cả biến thể P530 với động cơ V8 4.4L mạnh mẽ hơn cũng chỉ tạo ra công suất 523 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm, kém tới 34 mã lực so đối thủ Mercedes-Maybach GLS 600 chỉ dùng động cơ V8 4.0L. Mẫu xe Anh Quốc hơn về chỉ số sức kéo 20 Nm.
Dẫu vậy, mọi thứ mới chỉ là nhìn từ thông số kỹ thuật, việc một chiếc xe có mạnh mẽ hay không thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h.
Thời gian tăng tốc ít hơn so với các đối thủ cho thấy cả biến thể động cơ P360 và P530 của Range Rover 2022 dù không ấn tượng về con số trên giấy tờ nhưng nó vẫn được đánh giá là một chiếc xe mạnh mẽ.
Khoang hành lý chật hẹp hơn so với đối thủ
Không gian chở đồ của Range Rover 2022 với cấu hình 5 chỗ dù dung tích khá lớn (1.152 lít) nhưng vẫn bị đánh giá là thua kém các đối thủ như Mercedes-Maybach GLS (1.379 lít) hay Lexus LX 600 (1.246 lít).
Cách âm “tốt” nhưng chưa phải “rất tốt”
Range Rover 2022 được đánh giá là một trong những chiếc xe lái êm ái, yên tĩnh hàng đầu phân khúc. Tiếng ồn lốp và động cơ hầu như không gây sự chú ý cho những người ngồi bên trong. Những chủ xe ở nước ngoài chia sẻ chỉ có một chút tiếng ồn gió nếu chạy ở tốc độ cao là điều duy nhất làm xáo trộn sự yên bình.
Ngoài ra, tùy chọn la-zăng lên tới 23 inch dù giúp cho chiếc xe trông hầm hố và bệ vệ hơn nhưng thi thoảng khiến chiếc xe có hiện tượng rung giật khi gặp những đoạn đường gồ ghề hoặc nhiều ổ gà. Giảm kích thước la-zăng xuống còn 22 inch là giải pháp cải thiện điều này.
Độ tin cậy chỉ ở mức trung bình
Mặc dù Range Rover là một chiếc SUV mang tính biểu tượng của thương hiệu xe địa hình Anh Quốc nhưng nó không thoát khỏi sự thật rằng độ tin cậy của Range Rover chỉ xếp ở mức trung bình theo khảo sát tại của một số trang đánh giá xe có uy tín như WhatCar (Anh) hay US Ranking (Mỹ).
Cũng theo trang CarBuyer (Anh), các vấn đề thường gặp trên Range Rover trước đó chủ yếu nằm ở hệ thống động cơ, hệ thống điện, hệ thống treo, hệ thống phanh. Range Rover 2022 còn quá mới để đánh giá về độ tin cậy, hi vọng nó sẽ cải thiện được các vấn đề này.
Giá bán tăng mạnh, cao hơn 2 tỷ so với đối thủ
Ở thế hệ mới, Range Rover 2022 đã tăng giá đáng kể so với thế hệ cũ. Lý do được đưa ra là thiếu hụt nguồn cung cấp linh kiện và mẫu xe này đã có rất nhiều điểm mới. Với bản tiêu chuẩn SWB P360 của Range Rover đã tăng khoảng từ hơn 2 tỷ đồng. Trong khi, bản cao cấp LWB SV P530 có giá bán tăng ít hơn chút, khoảng gần 500 triệu đồng.
Như vậy, rõ ràng Range Rover 2022 sẽ khó cạnh tranh được với các đối thủ nếu xét tham chiếu về giá bán. Cụ thể, giá phiên bản tiêu chuẩn cao hơn 3,089 tỷ đồng so với LX 600 Urban (giá bán 8,1 tỷ đồng) và cao hơn 2,790 tỷ đồng so với Mercedes-Maybach GLS 480 (giá bán 8,399 tỷ đồng).
Thậm chí, phiên bản tầm trung của Range Rover là LWB P360 7 chỗ có giá 11,409 tỷ đồng còn ngang ngửa với Mercedes-Maybach GLS 600 hiện có giá 11,619 tỷ đồng. Chưa hết, với số tiền bỏ ra ít hơn, người dùng dễ dàng tìm được cho mình một mẫu xe của đối thủ có tất cả các trang bị tiêu chuẩn cao cấp nhất thường chỉ được thấy trên bản LWB SV P530.
Tuy nhiên, với phân khúc xe sang trên 10 tỷ, khách hàng mua Range Rover lại khá đặc thù và đôi khi giá bán lại không phải yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe. Với đối tượng này, quyết định mua xe đôi khi chỉ đơn giản là thích và sự dễ chịu trong chính sách chăm sóc hậu mãi của thương hiệu.
Kiểu dáng hấp dẫn, chỉ số khí động học tốt nhất trên thị trường SUV sang
Mặc dù có nhiều vấn đề được nêu ở trên nhưng không thể phủ nhận, Range Rover 2022 là một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn được giới chuyên môn đánh giá cao về thiết kế đi kèm với nhiều trang bị mới mẻ, cao cấp lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe này.
Về kiểu dáng, Range Rover 2022 gọn gàng và tối giản, không tạo cảm giác vuông vắn như thế hệ cũ. Nhờ đó, Range Rover 2022 đã đạt được hệ số cản gió chỉ 0,30 Cd, vượt qua đối thủ Mercedes-Maybach GLS (0,32 Cd) để vươn lên trở thành chiếc SUV hạng sang cỡ lớn hiệu quả nhất về mặt khí động học trên thế giới.
Về trang bị, Range Rover cũng lần đầu được sở hữu một số tính năng nổi bật gồm có hệ thống đèn pha LED kỹ thuật số, đèn hậu có thể đổi màu khi tắt, hệ thống đánh lái bánh sau, tay nắm cửa ẩn trong thân xe, hàn vòm mái bằng công nghệ laser, màn hình cảm ứng dạng cong kích thước lớn có phản hồi xúc giác, hệ thống chống ồn chủ động…
Thế nhưng, các nhược điểm kể trên vẫn sẽ là những điểm đáng quan tâm mà người dùng có thể tham khảo trước khi tiến tới quyết định sở hữu chiếc Range Rover 2022.
Theo Gia Khánh (VietNamNet)