Cho đến nay, Toyota và Daihatsu đều đã xác nhận tồn tại vi phạm trong quá trình tiến hành thử nghiệm va chạm trên 4 phương tiện. Chúng được Daihatsu phát triển, xuất hiện ở nhiều thị trường bao gồm Thái Lan, Mexico, Ecuador và Trung Đông.
Về vấn đề này, Chủ tịch hội đồng quản trị Toyota, Akio Toyoda chia sẻ: “Hành vi sai trái của Daihatsu Motor là vấn đề liên quan đến an toàn, khía cạnh quan trọng nhất của xe hơi. Chúng tôi coi đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Do đó, chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng trên toàn thế giới".
Theo Reuters, Daihatsu xác nhận vào tháng 4/2023, nguồn tin nội bộ rò rỉ bằng chứng cho thấy lớp lót bên trong cửa trước đã được sửa đổi không chính xác trong thử nghiệm va chạm ở một số phương tiện. Mục đích của hành vi này nhằm ngăn bộ phận của xe vỡ thành các mảnh có cạnh sắc nhọn, dẫn tới thương tích cho hành khách trong tình huống túi khí bên bung ra.
Hành vi gian lận đã tác động tiêu cực đến 76.289 chiếc Toyota Yaris ATIV (còn có tên là Vios), sản xuất vào tháng 8 năm 2022 tại các nhà máy của Daihatsu ở Thái Lan và Malaysia. Sản phẩm này chủ yếu được phân phối tại Thái Lan, Mexico và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (bao gồm các nước Saudi Arabia, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman).
Đồng thời, có tới 11.834 chiếc Perodua Axia (được Daihatsu hợp tác phát triển) xuất xưởng vào tháng 2 năm 2023 tại Malaysia cũng bị ảnh hưởng. Cùng với đó, hành vi gian lận cũng liên quan đến mẫu xe hạng A Toyota Agya (còn có tên Wigo) đang được lên kế hoạch bắt đầu sản xuất vào tháng 6 này để bán ở Ecuador.
Sau khi điều tra nội bộ, Daihatsu cho biết đã tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng, sẽ tạm dừng vận chuyển các lô hàng của những chiếc xe bị ảnh hưởng. Nhà sản xuất sẽ lập kế hoạch kiểm tra lại chúng bằng cách sử dụng phương pháp đúng theo quy định. Quá trình này sẽ được các đơn vị thanh tra và cấp phép giám sát. Nếu vượt qua các bài kiểm tra đó, những sản phẩm từng bị gian lận mới được giao tới khách hàng.
Chủ tịch Toyoda cho biết nhà sản xuất đang tiến hành điều tra toàn bộ hành vi gian lận của Daihatsu và nguyên nhân "gốc rễ". Đồng thời, ông tuyên bố sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn việc tương tự sẽ tái diễn trong tương lai.
“Với tư cách là Giám đốc điều hành, ông Koji Sato sẽ chịu trách nhiệm cải thiện hoạt động sản xuất ô tô của Toyota và các công ty thuộc tập đoàn. Trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng quản trị, tôi sẽ đưa ra các quyết định về việc khắc phục sự cố. Tập đoàn Toyota sẽ làm hết sức mình để lấy lại lòng tin của khách hàng càng sớm càng tốt", Toyoda chia sẻ với truyền thông.
Theo Trần Đình (Tiền Phong)