Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, do những rào cản ở Nghị định 116, hãng không thể nhập xe về nước nên thị trường dần vắng bóng Fortuner từ tháng 11. Cung ít, cầu nhiều khiến giá xe bị các đại lý đẩy lên từng ngày. Khoảng giữa tháng 11, giá xe tăng nhẹ vài chục đến cả trăm triệu. Đầu tháng 12, hầu hết các đại lý trên cả nước không còn xe, một số nơi còn thì giá độn lên 150-200 triệu.
Nhân viên bán hàng tại các đại lý đều cho biết xe đã hết, phải chờ tới đầu hoặc giữa năm 2018. Nếu khách hàng muốn mua, sẽ "hỗ trợ tìm ở nơi khác", với giá tăng 150-200 triệu. Đây là chiêu quen thuộc của các nhân viên bán xe mỗi khi vào mua hiếm nguồn cung. Thực tế, sẽ có một số đại lý còn găm lượng xe nhất định, từ đó sẽ phân phối cho toàn hệ thống.
Mức tăng này cũng có khác biệt giữa các đại lý, có nơi đó là tiền lắp thêm phụ kiện, có nơi lại tăng thẳng vào giá mà không có phụ kiện. Chiếc Fortuner bản xăng 4x2 giá niêm yết 1.149 triệu, được rao bán với giá 1.300 triệu, nhưng "khó tìm được hàng". Trong khi đó một số nơi hết bản 4x2, còn bản 4x4 thì giá cũng đội từ 1.308 triệu lên khoảng 1.480 triệu, nhưng không đủ màu.
Toyota Việt Nam cho biết lượng xe trên thị trường còn không nhiều, số ít còn lại bị làm giá để tranh thủ kiếm lời. Tháng 11, có 398 xe Fortuner tới tay khách hàng, trong khi tháng 10 bán 994 xe, tháng 9 là 1.267 xe. Hết 11 tháng năm 2017, Toyota bán 12.939 xe Fortuner, trung bình mỗi tháng bán gần 1.200 xe.
Nếu Nghị định 116 có các quy định chi tiết, nới lỏng để xe có thể nhập về nước thì ít nhất tới tháng 3/2018 mới có Fortuner mới bán cho khách, nếu không còn chờ lâu hơn.
Nghị định 116 quy định các điều kiện kinh doanh ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Trong đó, có những rào cản ngặt nghèo cho xe nhập. Hãng muốn nhập ôtô về nước, phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước ngoài cấp. Đây là loai giấy tờ mà các hãng đều nói khó để cung cấp bởi ở nước ngoài không có loại giấy này.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)