Kim phun xăng thường bị tắc sau một thời gian dài hoạt động, kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn khiến muội than tích tụ trong đường ống, từ đó nạp nhiên liệu vào động cơ xe bị tắc, giảm tuổi thọ của xe. Thông thường, tài xế chỉ biết xe của mình bị tắc kim phun khi mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng định kỳ hoặc nhận ra khi xe của mình đang gặp phải các triệu chứng sau đây:
Động cơ bị chết máy: Động cơ bị chết máy có nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân có thể kể đến là bị tắc kim phun xăng.
Là một dấu hiệu tiềm ẩn nguy hiểm cho cả ô tô và xe máy đời mới nhất, việc máy bị chết máy trên những cung đường có đông phương tiện lưu thông với tốc độ nhanh như đường cao tốc là vô cùng rủi ro.
Tăng tốc chậm, khi đi bị hụt ga: Thiếu xăng là hiện tượng khá phổ biến khi ô tô bị tắc kim phun xăng, nguyên nhân chủ yếu là do khe hở kim phun bị bịt kín, cản trở xăng vào buồng đốt. Triệu chứng này cũng được đánh giá là khá nguy hiểm khi khiến xe bị giật khi cần tăng tốc, chân ga yếu khiến người lái khó lường trước được các tình huống trên đường.
Xe không đạt đến ngưỡng tốc độ tối đa: Do thiếu hơi, lượng xăng vào buồng đốt không đủ nên động cơ hoạt động yếu, không thể đạt tốc độ tối đa như ban đầu. Dấu hiệu này thường dễ nhận ra hơn trong điều kiện đường xá phương Tây vì quy định tốc độ ở Việt Nam đã thấp hơn mức trung bình.
Không thể nổ máy: Do kim phun nhiên liệu bị tắc nên xăng không thể vào động cơ, làm cho khoang chứa không có gì để đốt, làm cho không khí bị đọng lại trong khoang. Do động cơ không có gì để cháy nên không hoạt động được khiến xe dừng hoạt động.
Rồ ga khó kiểm soát: Hiện tượng thốc ga do kim phun xăng bị tắc cũng là một trở ngại cho việc lưu thông an toàn. Việc khó kiểm soát tay ga sẽ khiến xe dễ mất lái, đặc biệt nguy hiểm trên đường cao tốc hay thậm chí là khu đông dân cư. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc mà chính các tài xế cũng không lý giải được tại sao xe lại tự tăng tốc.
Hiển thị đèn báo trên đồng hồ điện tử: Dấu hiệu dễ nhận biết là khi động cơ gặp sự cố, mặt taplo trên xe sẽ nhấp nháy biểu tượng màu vàng chứng tỏ xe bị lỗi bộ lọc nhiên liệu. Trên một số loại xe, biểu tượng có thể khác nhưng nhìn chung khi động cơ có vấn đề thì taplo sẽ hiển thị cảnh báo màu vàng.
Mùi xăng nồng nặc từ động cơ vào buồng lái: Khi kim phun xăng bị tắc, xăng không xả theo chiều bình thường mà chảy ngược xuống đường ống dưới dạng sương mù. Mùi xăng nồng nặc sẽ bốc lên từ nắp ca-pô phía trước và đọng lại trong khoang lái. Mùi xăng dầu đặc biệt là vào buổi trưa có thể gây nhức đầu, mất tập trung cho người lái xe và gây mất an toàn giao thông.
Kim phun nhiên liệu bị tắc sẽ khiến nhiên liệu như xăng, dầu diesel,… khi nạp vào bị hao hơi, nặng hơn có khi không vào được khoang chứa. Trong hầu hết các trường hợp, lượng oxy dư thừa trong buồng đốt sẽ không cháy hết. Khi ôxy còn sót lại trong buồng đốt, máy sẽ làm hơi nước yếu đi và tốn nhiều nguyên liệu hơn bình thường.
Hiện tượng này còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn và tính mạng của cả người lái và hành khách như:khởi động và tăng tốc chậm, động cơ đột ngột bị khựng lại, Tăng ga bất ngờ, thiếu ga khi tăng tốc, lái xe mất kiểm soát.
Vì vậy, các chủ xe mới cần đảm bảo thường xuyên kiểm tra kim phun nhiên liệu, đặc biệt là khi thực hiện bảo dưỡng định kỳ.
HV (SHTT)