Mới đây, lại có thêm chủ xe Honda CR-V trang bị động cơ tăng áp 1.5 lít tại Việt Nam phản ánh chân phanh của xe bị khóa cứng khi đang vận hành với hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control được kích hoạt. Sự cố này khiến người dùng xe Honda CR-V tỏ ra hoang mang, lo lắng. Thậm chí, một số người dùng có xe bị lỗi không còn dám kích hoạt hệ thống Cruise Control khi đang lái xe vì e ngại nguy cơ mất an toàn, khi mà nhà sản xuất vẫn “im hơi lặng tiếng”.
Liên quan đến vụ việc này, chiều ngày 3.6, anh Hoàng Đăng Tùng ngụ Đông Hà, Quảng Trị - cũng là chủ sở hữu chiếc Honda CR-V bị khóa cứng phanh khi đang vận hành như Thanh Niên đã đề cập trong bài viết trước đó cho biết, anh đã liên hệ với đại lý Honda Kim Liên, Hà Tĩnh. Cùng ngày, nhân viên kỹ thuật của đại lý đã đến nhà anh Tùng để kiểm tra xe và tìm phương án khắc phục. Biện pháp xử lý ban đầu là reset lại và cập nhật phần mềm cho xe. Tuy nhiên, anh Tùng cho biết: “Do máy tính của nhân viên kỹ thuật có vấn đề nên xe của tôi chỉ mới reset chứ chưa chạy được cập nhật”.
Trong khi nguyên nhân dẫn đến sự cố trên chiếc Honda CR-V của anh Tùng và một số người dùng khác vẫn chưa được xác định rõ. Ngày 4.6 phóng viên Thanh Niên tiếp tục ghi nhận thêm một số trường hợp chủ xe Honda CR-V phản ánh lỗi xe bị khóa cứng chân phanh khi đang vận hành sau khi kích hoạt điều khiển hành trình Cruise Control.
Theo đó, anh Vũ Duy Hoàng - chủ xe Honda CR-V ngụ tại Quảng Ninh cho biết, kể từ khi mua xe tại đại lý Honda ô tô ở Hải Phòng để sử dụng đến nay, anh đã 4 lần gặp sự cố chân phanh bị khóa và xe báo lỗi. Chiếc Honda CR-V này của anh Hoàng thuộc bản L, trang bị động cơ tăng áp 1.5 lít, đến nay đã đi được gần 3.000 km.
“Công việc di chuyển nhiều, tôi thường xuyên lái xe trên đường cao tốc nên hay sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control. Lần đầu tiên, tôi gặp sự cố vào tháng 1.2019 khi đang chạy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tốc độ 120 km/giờ, có kích hoạt Cruise Control”. - anh Hoàng chia sẻ. Sự cố được anh Hoàng mô tả tương tự như trường hợp mà những khách hàng sử dụng xe CR-V đã gặp phải. Phanh xe bị khóa cứng, không thể phanh khi anh muốn giảm tốc độ, kèm theo một loạt đèn báo lỗi trên đồng hồ bật sáng.
Sau khi hiện tượng này lặp lại lần thứ 3 vào tháng 4.2019, anh Hoàng đã mang xe vào đại lý kiểm tra. “Kỹ thuật viên của đại lý đã kiểm tra, vệ sinh cảm biến và xe hoạt động bình thường. Tuy nhiên, mới đây sự cố này tiếp tục lặp lại”. - anh Hoàng cho biết thêm.
Không chỉ trường hợp của anh Hoàng, chiếc Honda CR-V của anh Hoàng Đức Mạnh ngụ tại Vân Đồn, Quảng Ninh cũng “dính lối” khóa cứng phanh khi xe đang vận hành với Cruise Control được kích hoạt. Trao đổi với Thanh Niên, anh Đức Mạnh cho biết: “Từ khi mua xe vào năm 2018 đến nay, đã 3 lần tôi gặp sự cố chân phanh bị khóa cứng, đèn báo lỗi bật sáng khi đang lái xe. Lần mới nhất là vào tháng 1.2019 khi đang lái xe trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Cruise Control ở tốc độ 90 km/giờ.” Chiếc Honda CR-V của anh Hoàng Đức Mạnh thuộc bản L đời 2018, đến nay đã đi được hơn 12.000 km.
Người dùng lo lắng, không còn dám kích hoạt Cruise Control
Tính đến thời điểm hiện tại, Thanh Niên đã ghi nhận hơn 5 trường hợp chủ xe Honda CR-V tại Việt Nam phản ánh về sự cố xe bị khóa cứng khi đang vận hành với hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control được kích hoạt. Phần lớn các xe Honda CR-V gặp sự cố này đều thuộc thế hệ thứ 5 do Honda Việt Nam nhập khẩu, phân phối từ cuối năm 2017.
Người dùng xe Honda CR-V cho biết, bước đầu chỉ báo cáo sự việc hoặc mang xe đến đại lý ô tô Honda để kiểm tra... Trong khi đó, Honda Việt Nam - đơn vị nhập khẩu, phân phối dòng xe CR-V vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin nào liên quan đến vụ việc này.
Trên các hội nhóm của người dùng xe Honda CR-V, nhiều chủ xe tỏ ra khá hoang mang, lo lắng. Một số người dùng có xe bị lỗi này thậm chí không còn dám kích hoạt hệ thống Cruise Control khi đang lái xe vì e ngại nguy cơ mất an toàn. Trường hợp anh Hoàng Đăng Tùng ngụ tại Đông Hà - Quảng Trị cho biết, hiện tại chiếc Honda CR-V vẫn đang để ở nhà chờ nhân viên kỹ thuật đến cập nhật phần mềm sau khi đã kiểm tra.
Trong khi đó, anh Hoàng Đức Mạnh chia sẻ: “Có lần gặp sự cố khi đang chở gia đình trên xe, tôi toát cả mồ hôi. May mà đường vắng nên có đủ thời gian xử lý cho xe tấp vào lề để khởi động lại. Giờ đi xe không dám kích hoạt hệ thống Cruise Control nữa. Hy vọng Honda sớm tìm được lỗi và khắc phục để người dùng yên tâm”.
Honda CR-V mới có thiết kế mới với 5+2 chỗ ngồi trang bị động cơ VTEC Turbo 1.5 lít mới. Thế hệ thứ 5 của mẫu xe này được Honda nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam từ cuối năm 2017. Tính từ tháng 1.2019 đến tháng 4.2019, Honda đã phân phối ra thị trường 5.810 xe CR-V thế hệ thứ 5.
Theo Trần Hoàng (Thanh Niên Online)