Hãng tin Reuters dẫn lời đại diện của Toyota cho biết công nghệ mới tốn kém chi phí đang tạo áp lực lớn khiến hãng phải “thắt lưng buộc bụng”, trong khi Honda sẽ cắt bớt model xe để giảm chi phí sản xuất. “Năm ngoái, mức giảm chi phí của chúng tôi vẫn chưa thực sự hiệu quả. Chúng tôi cần tìm ra cách mới để cắt giảm chi phí trong năm nay”, giám đốc tài chính Koji Kobayashi của Toyota nói với Reuters . Ông Koji Kobayashi cho biết phát triển công nghệ mới đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, đồng thời chi phí cho R&D cũng khiến các biện pháp cắt giảm chi phí trở nên khó khăn hơn. Koji Kobayashi khẳng định Toyota sẽ “tiết kiệm từng đồng xu”, và quan điểm này sẽ áp dụng vào tất cả hoạt động kinh doanh của hãng. Trong khi đó, CEO Honda Takahiro Hachigo khẳng định hãng sẽ giảm số model xe xuống chỉ bằng 1/3 so với hiện nay, đồng thời giảm 10% chi phí sản xuất toàn cầu và dồn tiền cho khâu R&D trong 5 năm tới. “Chúng tôi nhận ra rằng các model và biến thể xe đã tăng chóng mặt trong thời gian qua. Việc này ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của chúng tôi”, ông Takahiro Hachigo nói với báo giới. Tại Bắc Mỹ, Toyota sẽ tiếp tục một năm ảm đạm khi doanh số bán hàng thấp hơn kỳ vọng. Lượng cầu dòng sedan Corolla và Camry tiếp tục giảm trước xu hướng người dùng chuyển sang SUV. Hãng này sẽ tập trung nguồn lực cho xe bán tải và SUV trong ngắn hạn. Về phía Honda, hãng này cũng có bước đi tương tự nhưng chưa công bố sẽ cắt giảm model nào. Tuy nhiên, không khó có thể nhận ra các mẫu sedan và hatchback bán chậm sẽ trong danh sách cắt giảm đầu tiên. Theo Gia Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)